Mệnh lệnh bất ngờ của Putin trước cuộc quyết chiến của quân Syria

11:17, 13/09/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đến Damascus gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngay trước thềm cuộc quyết chiến cuối cùng của quân đội Syria ở chiến trường chiến lược Deir Ezzor.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (bên trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Assad
Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (bên trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Assad

Tổng thống Assad hôm qua (12/9) đã đón chào Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ở thủ đô Damascus trong bối cảnh quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga đang chuẩn bị cho trận quyết chiến cuối cùng nhằm giành lại hoàn toàn thành phố phía đông Deir Ezzor (Deir ez-Zor). Chuyến đi làm việc này của ông Shoigu là theo lệnh của đích thân Tổng Tư lệnh tối cao của quân đội Nga – ông Vladimir Putin.

Trong cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Shoigu đã trao cho Tổng thống Assad bức thư của Tổng thống Vladimir Putin, trong đó ông chủ điện Kremlin chúc mừng đồng minh của mình “về chiến thắng của quân đội Syria trong việc phá vỡ được vòng vây mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) siết chặt quanh thành phố Deir Ezzor" trong suốt gần 3 năm qua, tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Assad cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Assad. Hai bên đã thảo luận về sự hợp tác quân sự song phương giữa Nga và Syria cũng như những hành động chung của hai nước trong cuộc chiến chống khủng bố ở quốc gia Trung Đông.

“Trong cuộc gặp gỡ, hai bên đã thảo luận về mối quan hệ hợp tác quân sự và quân sự-kỹ thuật giữa Nga và Syria trong bối cảnh quân đội của chính phủ Syria dưới sự trợ giúp của Không quân Nga đang thực hiện thành công chiến dịch đánh bại IS”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Nhà lãnh đạo Syria cũng đã bàn đến những vấn đề liên quan đến việc bình ổn tình hình chung ở Syria cũng như chức năng của các khu vực hòa bình đang được thiết lập ở Syria và vấn đề trợ cấp nhân đạo cho người dân Syria, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Về phía Syria, Tổng thống Assad cho biết, cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh đến “tầm quan trọng của tiến trình Astana” với vòng đàm phán hòa bình mới dự kiến sẽ diễn ra vào hai ngày thứ Năm (14/9) và thứ Sáu (15/9) nhằm mục đích tăng cường mở rộng các khu vực hòa bình trên lãnh thổ Syria để mở đường cho việc thiết lập tình trạng ngừng bắn lâu dài ở đất nước Trung Đông.

Tuần trước, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Không lực Nga đã giành được chiến thắng đột phá khi xé nát hàng rào phòng thủ của IS từ phía tây và nhờ đó phá vỡ vòng vây vững chắc mà IS thiết lập quanh Deir Ezzor suốt gần 3 năm qua. Việc phá được vòng vây của IS quanh thành phố Deir Ezzor là một thắng lợi lớn đầy ý nghĩa với quân đội Syria. Được tiếp đà từ chiến thắng mang tính đột phá này, quân đội Syria tiếp tục đánh thọc sâu vào chiến trường Deir Ezzor và đang tiến ngày một gần hơn tới mục tiêu giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát khu vực chiến lược này.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Assad và Bộ trưởng Shoigu diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria đang chuẩn bị cho cuộc quyết chiến cuối cùng nhằm chiếm lại chiến trường chiến lược Deir Ezzor. Không lực Nga chắc chắn sẽ hậu thuẫn mạnh mẽ cho cuộc quyết chiến này.

Chuyến thăm của ông Shoigu đến Syria cũng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga vừa tuyên bố quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát khoảng 85% lãnh thổ từ tay các lực lượng khủng bố. Theo Trung tướng Aleksandr Lapin – Chỉ huy Lực lượng Nga tại chiến trường Syria, quân đội trung thành với Tổng thống Assad giờ đây sẽ phải thực hiện nhiệm vụ giải phóng nốt 15% khu vực lãnh thổ còn lại, tương đương với khoảng 27.000 km vuông.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của Tổng thống Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga không chỉ gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố mà còn giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc