Lộ bí mật khiến Mỹ chùn tay trước Triều Tiên

10:46, 26/09/2017
|

(VnMedia) - "Vài giờ sau khi có tin Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đích thân cho phép các máy bay ném bom B-1B Lancers của Mỹ bay đến phía bắc Khu vực Phi Quân sự ở ngay ngoài khơi bờ biển Triều Tiên, một cựu Tướng Mỹ đã tiết lộ một thông tin cực sốc rằng, Lầu Năm Góc ước tính 20.000 người sẽ thiệt mạng mỗi ngày ở Hàn Quốc nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên", hãng tin CNBC đưa tin.

Máy bay ném bom và chiến đấu cơ Mỹ áp sát Triều Tiên
Máy bay ném bom và chiến đấu cơ Mỹ áp sát Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi cuối tuần vừa rồi đã thề rằng Mỹ sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên trong một cuộc xung đột vũ trang. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh mà giới phân tích vạch ra trong Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, một cuộc xung đột ở bán đảo Triều Tiên sẽ không giống với những cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan cũng không giống với chiến dịch nhằm lật đổ Muammar Gaddafi ở Libya. Đây là những chiến trường mà ở đó quân đội Mỹ vấp phải sự kháng cự không lớn và không quyết liệt.

"Nó sẽ khác xa hoàn toàn” so với những cuộc xung đột nói trên, Thiếu tướng Không quân đã nghỉ hưu - ông Rob Givens hôm qua (25/9) cho tờ Los Angeles Times biết. Theo lời ông Givens, những đánh giá, phân tích trong nội bộ Lầu Năm Góc đã ước tính, sẽ có ít nhất 20.000 người thiệt mạng mỗi ngày ở Hàn Quốc, nếu chiến tranh nổ ra trên bán đảo Triều Tiên. Con số này chưa tính đến thương vong bên phía Triều Tiên - nước có 27 đến 28 triệu dân.

"Rõ ràng, Triều Tiên là một mối đe dọa”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ - Trung tướng Christopher Logan hôm qua cho biết. Tuy nhiên, với những tiết lộ vừa được ông Givens đưa ra, việc dùng biện pháp quân sự với Triều Tiên là một lựa chọn hoàn toàn sai lầm, thiếu khôn ngoan.

Giới chức Mỹ và Hàn Quốc có lẽ đã hiểu rõ thực tế trên và vì thế họ chắc chắn không muốn và sẽ không lựa chọn biện pháp chiến tranh. Tuy nhiên, những hành động quân sự của họ ở bán đảo Triều Tiên lại khiến Bình Nhưỡng lo ngại.

Tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang nghiêm trọng chưa từng có. Vào thời điểm này, ngày càng có nhiều người lo ngại về viễn cảnh bùng nổ một cuộc chiến tranh thảm khốc trong khu vực khi mà cuộc khẩu chiến kịch liệt giữa Mỹ với Triều Tiên dường như không có điểm dừng. Cùng với đó, cả Bình Nhưỡng và Washington cũng như các đồng minh của Mỹ đều liên tiếp tung ra những hành động quân sự gây giật mình.

Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không ngần ngại tuyên bố trước thế giới rằng nước này sẵn sàng “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên. Phía Bình Nhưỡng cũng không vừa khi tung ra hàng loạt lời đe dọa như khiến lực lượng Mỹ phải “chui xuống mồ” hay tuyên bố việc tấn công vào lục địa Mỹ bằng tên lửa là “điều không tránh khỏi”.

Song song với cuộc khẩu chiến là những cuộc tập trận rầm rộ, những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp. Mới đây nhất, máy bay ném bom B-1B của Triều Tiên đã có màn dương oai diễu võ ở sát bờ biển của Triều Tiên. Những chiếc máy bay thiện chiến này đã bay về phía bắc của Vùng Phi quân sự. Đây là lần đầu tiên máy bay của Mỹ bay về phía bắc của Vùng Phi quân sự ở phía bắc ở khoảng cách xa nhất trong thế kỷ 21, Lầu Năm Góc cho biết.

Trước đó, Triều Tiên đã lần thứ hai thử bom H - vụ nổ bom hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay của nước này.

Loạt diễn biến trên đã đẩy bán đảo Triều Tiên tiến ngày một sát đến bờ vực của một cuộc xung đột quân sự thảm khốc.

Nhiều nước đã lên tiếng kêu gọi sự kiềm chế giữa các bên. Nga và Trung Quốc - hai cường quốc cũng là hai nước có liên quan trực tiếp đến vấn đề Triều Tiên, đều bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước diễn biến tình hình ở khu vực nằm sát với biên giới của họ. Hai nước này đều mong muốn tháo gỡ cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên thông qua biện pháp hòa bình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc