(Infographic) - Dàn trận dày đặc khắp Đông Âu, Nga và NATO sắp "so găng"?

16:59, 26/09/2017
|

(VnMedia) - Vừa qua, người ta chứng kiến Nga và NATO liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn với lực lượng binh sĩ và vũ khí được triển khai dày đặc và rộng khắp Đông Âu. Nhìn vào hình ảnh sự bố trí lực lượng của Nga và NATO trong khu vực, người ta không tránh khỏi cảm giác lo ngại về viễn cảnh cuộc đối đầu Nga-NATO sẽ còn tiếp tục leo thang và chứa đựng ngày một nhiều nguy cơ đáng lo ngại.

Hình ảnh Nga và NATO bày binh bố trận dày đặc khắp Đông Âu
Hình ảnh Nga và NATO bày binh bố trận dày đặc khắp Đông Âu

Từ ngày 14 đến 20/9, Nga đã tiến hành cuộc tập trận Zapad với Belarus. Đây là cuộc tập trận lớn nhất trong năm và cũng là cuộc tập trận khiến phương Tây lo ngại nhất. Cuộc tập trận này có sự tham gia của gần 12.700 binh sĩ, 70 máy bay và trực thăng cùng 680 vũ khí, phương tiện quân sự. Trong số 680 vũ khí này có 250 xe tăng, gần 200 vũ khí, các hệ thống tên lửa, súng cối và cả 10 tàu chiến. Các giám sát viên và tùy viên quân sự đến từ hơn 60 quốc gia đã được mời đến theo dõi cuộc tập trận.

Cuộc tập trận Zapad khiến phương Tây sôi sục “đứng ngồi không yên” không chỉ vì quy mô lực lượng và vũ khí tham gia tập trận, vì độ phủ rộng khắp lãnh thổ hai nước Nga và Belarus mà còn vì những bài tập nhạy cảm cũng như những hoài nghi của phương Tây về ý đồ đằng sau cuộc tập trận.

Một số nước thành viên NATO tin rằng, con số binh sĩ thực sự tham gia vào cuộc tập trận sẽ là vào khoảng 100.000 quân chứ không phải 12.700 như thông báo.

Cuộc tập trận của Nga và Belarus được chia làm hai giai đoạn. Ở giai đoạn đầu của cuộc tập trận Zapad-2017 được khai hỏa từ hôm 14/9, Hạm đội Baltic của Nga đã đẩy lùi một cuộc không kích của kẻ thù giả định và phản công bằng một cuộc tấn công bằng pháo binh nhằm vào một loạt các mục tiêu trên biển và ven bờ.

Giai đoạn hai của cuộc tập trận bắt đầu hôm 17/9 tại một loạt địa điểm diễn tập trên lãnh thổ Nga, Belarus cũng như ở Biển Baltic. Theo kịch bản của giai đoạn này, các nhóm chiến binh đã tìm cách xâm nhập vào lãnh thổ Nga qua đường biên giới, trà trộn vào các đơn vị quân đội lớn hơn với quân số lên tới 500 người để tìm cách phát động những cuộc tấn công khủng bố cũng như thực hiện các hành động phá hoại. Lực lượng này đã chiếm một số lượng lớn máy bay hạng nhẹ cũng như máy bay không người lái của Nga ở các sân bay gần khu vực biên giới. Vì lý do trên, các hệ thống pháo phòng không Pantsir-S1, các hệ thống tên lửa phòng không Strela-1 và nhiều loại vũ khí khác đã được sử dụng để chống lại kẻ địch. Trên chiến trường, kẻ thù giả định của Nga đã bị tấn công bằng lực lượng pháo binh và thiết giáp, trong đó có những chiếc xe tăng T-90, phương tiện hỗ trợ xe tăng tối tân nhất Terminator, máy bay ném bom Sukhoi-24, chiến đấu cơ Sukhoi-34 cùng một loạt trực thăng Mi-24, Mi-28 và Ka-52. Cuộc tấn công tổng hợp nhằm vào lực lượng khủng bố giả định trên chiến trường được theo sau bởi cuộc không kích. Các lực lượng xâm nhập vì thế đã bị bao vây và tiêu diệt hoàn toàn.

Không chỉ dừng lại ở quy mô lực lượng lớn và những bài tập nhạy cảm, cuộc tập trận Zapad còn có độ phủ rất rộng khi diễn ra ở một loạt khu vực rộng khắp trên lãnh thổ của Nga và Belarus, gần sát với lãnh thổ của một số nước thành viên NATO. Điều này đã làm dấy lên quan ngại đối với liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương nói chung và các nước láng giềng của Nga nói riêng.

Chưa hết, NATO còn nhấp nhổm không yên vì những hoài nghi về các ý định đằng sau cuộc tập trận Zapad của Nga. NATO tin rằng, Nga dùng cuộc tập trận này để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lớn hay là một hành động gây hấn nhằm vào các nước láng giềng xung quanh cũng như phương Tây. NATO cũng sợ rằng, cuộc tập trận Zapad 2017 thực chất chỉ là vỏ bọc để Nga đưa lực lượng quân sự hùng hậu đến triển khai cố định trên lãnh thổ của Belarus.

Lo ngại cao độ về cuộc tập trận Zapad lần này của Nga, kể từ khi cuộc tập trận này chưa khai hỏa, giới chức phương Tây đã tung ra không ít lời đe dọa, cảnh báo đồng thời có những hành động quân sự nhằm răn đe Moscow. Kể từ trước khi diễn ra cuộc tập trận cho đến khi cuộc tập trận diễn ra và kết thúc, NATO đã tiến hành hàng loạt cuộc tập trận để “ra uy” với Nga. Trong số hàng loạt cuộc tập trận của NATO đáng chú ý nhất là cuộc tập trận ở Thụy Điển. Cuộc tập trận này diễn ra ngay trước thềm cuộc tập trận Zapad 2017. Quân đội Thuỵ Điển cùng với một số nước thành viên NATO đã tiến hành một cuộc diễn tập quân sự lớn nhất 20 năm qua ở đất nước Thụy Điển với sự tham gia của 19.000 binh sĩ. Nội dung cuộc tập trận mang tên Aurora là mô phỏng cuộc tấn công từ phía đông đảo Gotland gần lục địa Thụy Điển. Ngoài quân đội Thụy Điển là lực lượng chính, khoảng 1.500 binh sĩ Mỹ, Pháp, Na Uy và các quốc gia NATO đã tham gia các bài diễn tập trong khuôn khổ cuộc tập trận này.

Tiếp đó, đúng một ngày sau khi cuộc tập trận Zapad của Nga kết thúc, NATO và Ba Lan đã khởi động cuộc tập trận Dragon-17 để đáp trả cuộc tập trận của Nga. Cuộc tập trận Dragon-17 được khai hỏa từ ngày 21/9 và sẽ kéo dài đến ngày 29/9. Cuộc tập trận này có sự tham gia của khoảng 17.000 binh sĩ thuộc lực lượng bộ binh, không quân và hải quân với 3.500 thiết bị quân sự.

Những cuộc tập trận rầm rộ, quy mô lớn với độ bao phủ rộng khắp Đông Âu tiếp tục phơi bày thực tế về cuộc đối đầu gay gắt chưa có lối thoát giữa Nga và NATO. Diễn biến này gây lo ngại bởi nó chứa đựng rất nhiều nguy cơ nổ ra xung đột.

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc