Dàn vũ khí hùng hậu của Mỹ rầm rộ hướng đến cửa ngõ của Nga

10:17, 14/09/2017
|

(VnMedia) - Một đoàn dài xe tăng, phương tiện chiến đấu, khẩu pháo cùng rất nhiều thiết bị quân sự khác của Mỹ hôm qua (13/9) đã rầm rộ tiến về thành phố Gdansk của Ba Lan - nước láng giềng nằm ngay cửa ngõ của Nga. Ba Lan sẽ là nơi dàn vũ khí hùng hậu của Mỹ tham gia các cuộc tập trận bắn đạn thật trong một nỗ lực nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO ở biên giới phía đông của liên minh này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các nguồn tin từ Mỹ tiết lộ, 87 chiếc xe tăng M1 Abrams, 103 phương tiện chiến đấu bộ binh Bradley, 18 xe pháo tự hành M109A6 Paladin cùng với hàng loạt xe tải và nhiều phương tiện khác đã có mặt trên lãnh thổ Ba Lan.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh phương Tây đang lo lắng đến phát sốt vì cuộc tập trận Zapad 2017 sắp diễn ra của Nga. Động thái của Mỹ được cho là đòn đáp trả, cũng là thông điệp cảnh báo mà nước này muốn gửi đến Nga trước thềm cuộc tập trận rầm rộ, quy mô lớn mà Moscow sắp khai hỏa.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm đáp trả NATO.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc