Bị Triều Tiên "tạt gáo nước lạnh", Chủ tịch Trung Quốc nói gì?

09:59, 04/09/2017
|

(VnMedia) - Sau nửa thế kỷ hòa bình, “một bóng đen đang bao phủ” thế giới, sau khi Triều Tiên tuyên bố nổ thành công một quả bom H, tuyên bố từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay. Vụ nổ bom này đã gây ra một cơn địa chấn lớn ở một khu vực rộng lớn gần biên giới Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình
Chủ tịch Tập Cận Bình

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của liên minh kinh tế BRICS, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dù không đề cập trực tiếp đến vụ nổ hạt nhân sáng ngày hôm qua (3/9) nhưng đã nói đến tình trạng bất an ngày càng cao ở trong khu vực và trên khắp toàn cầu.

Trong một phát biểu ngầm thừa nhận thực tế việc Bình Nhưỡng liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa đang phá vỡ hy vọng đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói đến việc dùng con đường đàm phán và đối thoại để dập tắt “ngọn lửa chiến tranh” tờ The Guardian cho hay.

"Nhờ nỗ lực chung của tất cả các bên, hòa bình toàn cầu đã được duy trì trong hơn một nửa thế kỷ qua. Tuy nhiên, các cuộc xung đột không ngừng ở một số khu vực của thế giới và các vấn đề nóng bỏng đang gây thách thức cho nền hòa bình thế giới”, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS với sự tham dự của lãnh đạo các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Nhấn mạnh rằng vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên đã “phủ bóng đen lên thế giới”, Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định “người dân trên khắp thế giới muốn hòa bình và sự hợp tác chứ không phải xung đột và đối đầu”.

Vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên được xem là một thách thức lớn đối với Chủ tịch Tập Cận Bình trong bối cảnh ông này đang cố gắng ghi dấu ấn về năng lực trong chính sách đối ngoại trước thềm cuộc họp quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

Đài truyền hình Trung Quốc gần đây đã phát đi một chương trình ca ngợi sự nhạy bén về chính sách đối ngoại của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, những thành tựu trong chính sách đối ngoại của ông Tập Cận Bình đã bị che mờ trong bối cảnh Triều Tiên đang ngày một thách thức với những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp.

"Chính phủ Trung Quốc nên cảm thấy tức giận, bất mãn và thất vọng”, một giáo sư về quan hệ quốc tế ở trường Đại học Renmin – ông Cheng Xiaohe ở thủ đô Bắc Kinh, đã nói như vậy. Theo vị giáo sư này, “vụ thử hạt nhân là một cú tát vào mặt Trung Quốc”, ông Cheng nói thêm.

Sáng ngày hôm qua (3/9), Triều Tiên đã gây rúng động thế giới bằng tuyên bố nổ thành công một vụ nổ bom H. Vụ nổ này đã gây ra một cơn chấn động mạnh đến 6,3 độ richter ở phần lớn khu vực biên giới phía đông của Trung Quốc và Triều Tiên, gây ra sự hoảng loạn đối với người dân.

Cộng đồng thế giới và truyền thông thế giới đã lên án kịch liệt hành động của Triều Tiên. Nhiều người bắt đầu nghĩ rằng, những nỗ lực ngoại giao nhằm kiềm chế cuộc đối đầu giữa Mỹ và Triều Tiên dường như ngày càng vô ích.

"Tôi cho rằng đã đến lúc tất cả mọi người đều phải ra quân bài của mình. Giai đoạn mọi thứ diễn ra bình thường đã qua rồi”, Giáo sư Cheng nhấn mạnh.

Trong một diễn biến mới nhất, quân đội Hàn Quốc vừa tiến hành một cuộc tập trận mới, sử dụng tên lửa đạn đạo Hyunmoo và chiến đấu cơ F-15K để phô trương sức mạnh sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 cũng là vụ thử hạt nhân tối tân nhất từ trước đến nay.

Trong cuộc diễn tập bắn tên lửa, quân đội Hàn Quốc đã mô phỏng một cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạt nhân của nước láng giềng Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc