Bà Merkel tuyên bố không cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU

15:05, 04/09/2017
|

Ngày 3.9 Thủ tướng Đức Angela Merkel bất ngờ tuyên bố sẽ cố gắng chấm dứt vòng đàm phán gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ, một hành động có thể khiến căng thẳng giữa Ankara và Berlin tăng cao.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Thủ tướng Đức Angela Merkel
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Thủ tướng Đức Angela Merkel

Bà Merkel đưa ra tuyên bố nói trên trong cuộc tranh luận đầu tiên và duy nhất giữa bà với ứng viên Martin Schulz, ngay trước thềm cuộc bầu cử tại Đức.

Ý tưởng loại bỏ cuộc đàm phán vào khối EU của Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu do ông Schulz đưa ra nhưng bà Merkel đã cho thấy sự lão luyện trong kinh nghiệm chính trị của mình khi nhấn mạnh bà sẽ thực hiện điều này chứ không chỉ "hứa hẹn".

Cuộc tranh luận diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Ankara và Berlin đang xấu đi nhanh chóng. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang giam giữ 12 công dân Đức còn Berlin thì từ chối dẫn độ nhiều đối tượng phạm pháp cho Ankara.

"Thực tế rõ ràng là Thổ Nhĩ Kỳ không nên trở thành một thành viên của EU", bà Merkel nói. Thủ tướng Đức cam kết sẽ làm việc với các đối tác EU khác về "một quan điểm chung... để chúng ta có thể chấm dứt cuộc đàm phán gia nhập này".

Vấn đề gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ luôn là sự mặc cả giữa các quốc gia châu Âu đối với nước có sức mạnh quân sự thứ 2 trong khối NATO.

Ankara từ lâu muốn gia nhập EU và đã thực hiện nhiều nhượng bộ như bỏ hình phạt tử hình... để được mục tiêu của mình. Nhưng sau cuộc đảo chính hồi tháng 7 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã làm phật lòng các đối tác châu Âu của họ khi bắt giữ và sa thải hàng trăm ngàn người liên quan đến cuộc đảo chính.

 (theo Một thế giới/Financial Times)


Ý kiến bạn đọc