Xem clip quân Assad lần đầu tiên đánh địch táo bạo chưa từng có

10:18, 15/08/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng Vũ trang Syria dưới sự chỉ huy của một trong những vị tướng dũng mãnh hàng đầu vừa giành chiến thắng vang dội trong chiến dịch tấn công đổ bộ từ trên không đầu tiên mà họ thực hiện trong cuộc nội chiến kéo dài gần 7 năm qua.

Quân đội Syria liên tục đánh bại lực lượng khủng bố IS
Quân đội Syria liên tục đánh bại lực lượng khủng bố IS

Quân đội Syria hôm 12/8 đã lần đầu tiên phát động một chiến dịch tấn công đổ bộ từ trên không và đã giành được quyền kiểm soát một khu vực rộng lớn từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chiến dịch này được thực hiện dưới sự phối hợp chặt chẽ với Không quân Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Các bệ phóng tên lửa đa nòng MLRS của Syria cùng với những chiếc trực thăng quân sự nổi danh Ka-52 của Nga được biết đến dưới cái tên “Cá sấu” đã được sử dụng trong chiến dịch của quân chính phủ ở khu vực El-Kder nằm giữa hai tỉnh Homs và Raqqa. Chiến dịch được thực hiện dưới sự chỉ huy của Tướng Suheil al-Hassan - người có biệt danh là “Hổ” và là một trong những tướng lĩnh dũng mãnh hàng đầu trong quân đội Syria.

"Vào đêm ngày 12/8, lần đầu tiên kể từ khi quân đội phát động chiến dịch chống IS ở Syria, quân chính phủ đã nỗ lực tổ chức và phát động một chiến dịch tấn công đổ bộ chiến thuật xuất sắc từ trên không xuống ngay sau lưng địch, đánh bại kẻ thù và chiếm lại ngôi làng El-Kder (cách phía tây thành phố Deir ez-Zor khoảng 120km," tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay đồng thời thêm rằng “các cố vấn quân sự của Nga đóng vai trò chỉ đạo trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch cũng như phát động chiến dịch”.

Đầu tiên, các hệ thống rocket của Syria và lực lượng trực thăng của Nga nã đạn ồ ạt vào một loạt cứ điểm của IS, phá hủy một số lượng xe bọc thép của chúng. Quân chính phủ sau đó đổ bộ từ trên không xuống khu vực gần Khirbet Mikman và El-Kder, sau đó di chuyển dọc theo một con sông cạn trước khi đánh chiếm ngọn đồi gần đó và bắt đầu đánh thọc sâu vào El-Kder.

"Trong một cuộc giao tranh ngắn, lực lượng đặc công Syria dưới sự chỉ huy của Tướng Suheil al-Hassan đã phá hủy cơ quan đầu não chỉ huy của lực lượng khủng bố và một loạt kho vũ khí đạn dược, hai xe tăng và 3 xe bọc thép của chúng. Đội quân đổ bộ từ trên không đã duy trì sự kiểm soát đối với các khu vực mà họ chiếm được cho đến khi quân tiếp viện đến khu vực vào sáng ngày hôm sau”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Sau khi kết thúc chiến dịch, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát một khu vực lãnh thổ rộng khoảng 60km vuông, với 3 khu vực đông dân và hai mỏ dầu.

Tin tức về chiến dịch chưa từng có ở El-Kder được đưa ra trong bối cảnh quân đội Syria vừa thông báo giành chiến thắng ở chiến trường Al-Sukhnah hồi cuối tuần vừa rồi. Al-Sukhnah là thành phố lớn cuối cùng còn nằm trong quyền kiểm soát của IS ở tỉnh Homs và quân đội đã đánh chiếm lại được khu vực này. Việc chiếm lại được Al-Sukhnah sẽ giúp mở đường cho quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad tiến thẳng đến Deir ez-Zor. Đây là thành phố đang bị IS bao vây suốt hơn hai năm qua, từ tháng Năm năm 2015. Quân đội Syria đang đặt mục tiêu phá vỡ vòng vây của IS quanh Deir ez-Zor và giành lại quyền kiểm soát thành phố chiến lược này.

“Ngay sau khi Al-Sukhnah thất thủ, một lực lượng lớn chiến binh khủng bố ở khu vực phía đông tỉnh Homs đã đầu hàng hoặc đang trong quá trình đầu hàng”, phóng viên Syria Abdo Haddad cho hay.

Những chiến thắng liên tiếp trên đã tiếp nối thêm chuỗi trận bất bại của quân chính phủ Syria trong thời gian qua. Chỉ trong hai tháng qua, quân đội Syria đã tăng phạm vi lãnh thổ kiểm soát của họ lên gấp 2,5 lần, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết.

Quân chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Iran và Nga đang tiến những bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường ở tỉnh Homs. Hầu hết tỉnh này là sa mạc. Homs là nơi có nhiều mỏ dầu và nhiều mỏ tài nguyên thiên nhiên khác.

Quân đội Syria đang hướng tới mục tiêu đánh chiếm lại thành phố Deir el-Zour. Theo Bộ trưởng Shoigu, việc chiếm lại được Deir el-Zour "sẽ nói lên nhiều điều, nếu không nó là tất cả, về một dấu chấm hết cho cuộc chiến” chống IS.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc