Xem clip Nga khoe loạt chiến lợi phẩm đặc biệt thu được từ chiến trường Syria

10:11, 28/08/2017
|

(VnMedia) - Tại Diễn đàn Quân sự-Kỹ thuật Quốc tế Army-2017 lần thứ ba vừa được khai mạc hồi tuần trước, Nga đã khoe một loạt chiến lợi phẩm mà lực lượng của họ và quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad thu được từ chiến trường Syria.

Nga dã dành hẳn một khu vực đặc biệt trong trung tâm triển lãm và bảo tàng Patriot ở khu vực Moscow để trưng bày một loạt chiến lợi phẩm mà quân đội Nga và quân đội Syria thu được trong cuộc chiến ở Syria. Những chiến lợi phẩm đó gồm hàng loạt vũ khí từ súng cối tự chế cho đến những vũ khí hạng nhẹ và chất nổ. Hầu hết những vũ khí này được thu từ các chiến trường nóng bỏng nhất gồm Aleppo, Homs và Hama.

Là một phần đặc biệt của cuộc triển lãm, khu vực chiến lợi phẩm của Nga đã cho trưng bày “một nhà máy” sản xuất chất hóa học tự chế của lực lượng khủng bố. Nhà máy này có một máy trộn xi-măng và hai thùng nhựa, có khả năng sản xuất tới 30 lít chất độc organophosphorus có thể đưa vào các đầu đạn tự chế. Theo giải thích của nhân viên giới thiệu gian hàng tại triển lãm, hầu hết dân thường Syria là nạn nhân của các loại vũ khí kiểu này. Đạn pháo có chất độc trên được sử dụng để dọa dẫm, uy hiếp người dân, tạo ra một “bức tranh” kinh hoàng trên chiến trường Syria.

Hầu hết vũ khí được trưng bày tại gian hàng chiến lợi phẩm đặc biệt của cuộc triển lãm đều là vũ khí tự chế. Chúng bao gồm một loạt loại súng cối, bệ phóng rocket được làm từ những ống nước và được đưa lên xe tải hoặc được vận chuyển bằng các phương tiện khác. Cụ thể, triển lãm đã trưng bày một máy phóng có cỡ nòng 105mm được dùng để bắn hỏa lực vào dân thường; những vũ khí hạng nặng bọc thép hạng nhẹ hoặc không được bọc thép; và cả súng cối đồng trục cỡ nòng 305mm có thể bắn hoản lực với khoảng nghỉ tối thiểu.

Những vũ khí hạng nhẹ được trưng bày tại triển lãm gồm súng lục Browning của Bỉ và súng Colt của Mỹ; súng trường Mannlicher của Áo và súng lục Glock; súng máy Type 56 và AKS của Trung Quốc; vũ khí hạng nhẹ Remington của Mỹ; và súng trường tấn công M-16A4. Triển lãm cũng cho trưng bày các loại mìn tự chế hoặc được chế tạo bởi nước ngoài. Những quả mìn này hoặc chưa phát nổ hoặc đã được tháo dỡ ngòi nổ. Lựu đạn cầm tay và rocket cũng xuất hiện tại gian hàng của triển lãm. Hầu hết những vũ khí nói trên đều được Nga tịch thu trong tiến trình thực hiện các vụ tấn công, phục kích thành công.

Vũ khí được quân đội của chính phủ Syria sử dụng trong cuộc chiến tranh cũng xuất hiện tại triển lãm. Người đến xem triển lãm có thể tận mắt thấy những chiếc xe tăng T-55, súng cối, súng phun lửa, phương tiện chiến đấu BMP-1 và nhiều hệ thống phòng không khác nhau.

Gian hàng triển lãm khoe chiến lợi phẩm của Nga ở Syria cũng dựng lại mô hình của hàng loạt phương tiện vũ khí hạng nặng và thiết bị quân sự được Hải quân và Không quân Nga sử dụng trên chiến trường ở quốc gia Trung Đông, trong đó có thể kể đến các phương tiện rà soát và tháo dỡ bom mìn, các phương tiện bảo vệ trước vũ khí hóa học, các hệ thống thả hàng viện trợ nhân đạo cũng như các thiết bị quân sự đặc biệt của lực lượng quân cảnh và các thiết bị hỗ trợ y tế cho người dân Syria. Cụ thể, những hệ thống này bao gồm phương tiện robot rà soát và tháo dỡ bom mìn Uran-9; phương tiện bọc thép chuyên chở quân Taifun-K, máy bay không người lái Orlan-10 và phương tiện lặn cho đội chống phá hoại của lực lượng bảo vệ bờ biển.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lực lượng của Nga đóng tại Căn cứ Không quân Khmeimim.

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc