Tung đòn sấm sét trên chiến trường Syria, Không lực Nga đập nát kẻ thù

16:31, 21/08/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng Không quân Nga vừa tung đòn sấm sét đập nát một đội quân lớn của kẻ thù khi chúng đang trên đường tháo chạy về thành phố Deir al-Zor sau loạt trận thua thảm bại ở chiến trường Raqqa và Homs.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các hãng tin của Nga dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (21/8) cho biết, Không lực Nga đã đập nát một đội quân lớn của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với số chiến binh bị tiêu diệt lên tới hơn 200 tên. Đây rõ ràng là một tổn thất vô cùng nặng nề đối với nhóm khủng bố khét tiếng thế giới trong bối cảnh chúng đang bị dồn vây tứ phía và đang ngắc ngoải ở hai chiến trường lớn nhất là Syria và Iraq.

Tổ chức IS đang tập trung lực lượng xung quanh thành phố Deir al-Zor sau khi bị quân đội Syria và Không quân Nga đánh bật khỏi phía nam tỉnh Raqqa và phía tây tỉnh Homs, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Lực lượng Không quân Nga đã giáng một đòn choáng váng vào IS khi lực lượng chiến binh này tiến tới chiến trường Deir al-Zor. Không lực Nga đã dội hỏa lực thổi bay một đội quân lớn của IS. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các chiến đấu cơ của họ đã tiêu diệt hơn 200 chiến binh IS và hơn 20 phương tiện chở rất nhiều vũ khí hạng nặng thiện chiến của chúng cũng như nhiều phương tiện bọc thép khác như xe tăng. Phi đội chiến đấu cơ của Nga còn phá hủy được hàng loạt thiết bị quân sự khác của IS. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không cho biết cụ thể thời điểm diễn ra cuộc tấn công “sấm sét” trên của Không quân Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, "Lực lượng Không quân Nga còn phá hủy thêm được một đoàn xe rầm rộ khác của IS khi chúng cũng đang trên đường hướng tới Deir ez-Zor. Thành phố này là nơi mà các các chiến binh khủng bố quốc tế đang tìm cách tái tổ chức lại lực lượng và trang bị vũ khí cho thành trì cuối cùng của chúng ở Syria”.

"Phá hủy lực lượng IS ở khu vực Deir ez-Zor sẽ là thất bại chiến lược của nhóm khủng bố quốc tế IS ở nước Cộng hòa Ả-rập Syria”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, IS đang thua thảm hại và hứng chịu hàng loạt tổn thất nặng nề trên hai chiến trường chính là Raqqa và Homs. Vì thế, chúng đang tìm cách dồn lực để cầm cự ở thành trì cuối cùng ở Deir ez-Zor. Thất bại của IS ở Deir ez-Zor có thể đánh dấu cho sự thất bại hoàn toàn của tổ chức khủng bố khét tiếng này.

Cách đây một tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cũng từng lên tiếng khẳng định, sự thất thủ của IS ở Deir ez-Zor có thể đánh dấu sự chấm hết cho cái gọi là nhà nước Hồi giáo tự xưng – IS.

Trong khi quân đội Syria đang tiến đánh thành phố Deir ez-Zor, thì người dân nơi đây đang đếm từng ngày để chờ đợi thời khắc khu vực của họ được giải phóng khỏi vòng bao vây bị lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) siết chặt suốt trong hơn 2 năm qua. Khoảng 125.000 người được cho là vẫn bị mắc kẹt trong thành phố Deir ez-Zor từ hồi tháng Năm năm 2015.

Việc giải phóng được thành phố Deir ez-Zor sẽ có ảnh hưởng “rất lớn” đến cả tinh thần và sự ổn định về tài chính cho đất nước Syria, ông Ammar Waqqaf - một chuyên gia về Trung Đông đã nhận định như vậy. “Người dân ở thành phố bị bao vây đã kiên quyết không đầu hàng trước IS. Họ đang đoàn kết với quân đội Syria. Nếu họ được giải phóng, điều này sẽ đem lại lợi thế lớn về tâm lý”, ông Waqqaf nói. “Deir ez-Zor cũng là nguồn sản xuất dầu mỏ và khí đốt chính của Syria… Nếu Syria có thể khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các giếng dầu ở đây thì điều này cũng sẽ giúp đem lại một cú huých lớn về kinh tế cho Syria”, chuyên gia Waqqaf cho biết thêm.

Chính vì tầm quan trọng của Deir ez-Zor, Không quân Nga đang tích cực hậu thuẫn cho quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad để họ sớm phá vỡ được vòng vây xung quanh thành phố và chiếm lại được nơi này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc