Trung Quốc chơi trò cực kỳ nguy hiểm với kỳ phùng địch thủ

10:46, 04/08/2017
|

(VnMedia) - Trung Quốc và nước láng giềng cũng là kỳ phùng địch thủ - Ấn Độ đang chơi một trò chơi cực kỳ nguy hiểm kiểu “ai nháy mắt trước”, theo đó chỉ cần bất kỳ bên nào có động thái bất cẩn dù là cố tình hay vô ý đều có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột đẫm máu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lực lượng quân sự của Trung Quốc và Ấn Độ đang đối đầu nhau trực diện ở vùng cao nguyên Doklam - một khu vực đang nằm trong tranh chấp giữa Ấn Độ, Trung Quốc và Bhutan. Điều đáng lo ngại là hai bên nhất quyết không chịu lùi dù chỉ một bước ở vùng đất chật hẹp trong cuộc đối đầu nóng bỏng vừa bùng phát trở lại cách đây một tháng. Nhiều người đang lo lắng đặt câu hỏi liệu cuộc khẩu chiến gay gắt hiện nay giữa Bắc Kinh và New Delhi cùng với cuộc đối đầu trực diện không khoan nhượng giữa lực lượng quân sự hai nước Trung Quốc, Ấn Độ có đẩy tình hình leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện hay không? Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là một viễn cảnh cực kỳ đáng sợ trong bối cảnh Ấn Độ và Trung Quốc  đều là những cường quốc quân sự với sức mạnh quân sự không thể xem thường.

Trong tuyên bố được phát đi hồi giữa tuần, Bộ Ngoại giao Trung Quốc liên tục kêu gọi Ấn Độ rút quân khỏi khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố là thuộc lãnh thổ của họ.

“Phía Ấn Độ không chỉ không có bất kỳ bước đi thực tế nào để sửa chữa sai lầm mà còn dựng lên đủ mọi lý do để không rút lui và tiếp tục tìm cớ để xâm phạm bất hợp pháp đường biên giới của chúng tôi”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc như vậy.

Trong khi đó, Ấn Độ tuyên bố việc họ đưa lực lượng quân sự vào khu vực đường biên giới được quốc tế công nhận từ hôm 18/6 là nhằm để bảo vệ đồng minh thân thiết Bhutan khỏi nỗ lực của Trung Quốc trong việc thay đổi thế nguyên trạng ở khu vực tranh chấp Doklam ở Himalaya.  New Delhi đã đi bước đi này sau khi các lực lượng Trung Quốc bắt đầu tiến hành xây dựng một con đường ở Cao nguyên tranh chấp Doklam – một khu vực mà Ấn Độ khẳng định là thuộc lãnh thổ của Bhutan. Bhutan đã kêu gọi sự giúp đỡ của Ấn Độ và New Delhi đã ngay lập tức phái quân đến khu vực biên giới. New Delhi lo ngại con đường mà Trung Quốc đang xây dựng ở Cao nguyên Doklam sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Ấn Độ bởi con đường đó sẽ giúp Trung Quốc dễ dàng tiếp cận với “Cổ Gà” - một dải đất hẹp chiến lược nối 7 bang đông bắc của Ấn Độ với phần còn lại của nước này.

Cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Bắc Kinh và New Delhi đang leo thang từng ngày. Mới đây, Giám đốc của Trung tâm Hợp tác An ninh Quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc - ông Zhou Bo còn tung ra cảnh báo sắc lạnh với Ấn Độ rằng lực lượng của nước này nên rút quân nếu không muốn chiến tranh với Trung Quốc.

Tuy nhiên, New Delhi cũng thể hiện một lập trường cứng rắn không kém khi kiên quyết không rút quân ra khỏi khu vực tranh chấp.

Ấn Độ và Trung Quốc – hai cường quốc hạt nhân của Châu Âu, vốn không xa lạ gì với các cuộc xung đột ở khu vực biên giới. Hai nước này chia sẻ một đường biên giới chung dài đến 3.500km, và nhiều khu vực ở đường biên giới này vẫn còn đang nằm trong tranh chấp. Năm 1962, giữa Ấn Độ và Trung Quốc từng nổ ra một cuộc chiến tranh ngắn liên quan đến tranh chấp biên giới. Gần đây, giữa hai nước từng xảy ra hai vụ xung đột biên giới vào năm 2013 ở Depsang và ở Chumar vào năm 2014.

Doklam – khu vực nằm giao nhau giữa Trung Quốc , Ấn Độ và Bhutan, chưa từng gâu chú ý vì vấn đề tranh chấp, giờ đây lại đang trở thành điểm nóng đáng lo ngại với nguy cơ xung đột ở thế bùng phát bất kỳ lúc nào.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc