Triều Tiên sục sôi tung cảnh báo chiến tranh huỷ diệt

07:09, 08/08/2017
|

(VnMedia) - Bóng ma chiến tranh đang bao trùm bán đảo Triều Tiên khi tình hình căng thẳng tiếp tục leo thang từng ngày và bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu có thể đẩy mọi thứ bùng nổ, vượt quá tầm kiểm soát.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phần đông người Mỹ ủng hộ đánh Triều Tiên trong trường hợp cần thiết trong khi Bình Nhưỡng đang sục sôi tung ra những cảnh báo đáng sợ nhất, trong đó có lời đe dọa sẽ bắt Mỹ phải trả giá gấp “một nghìn lần” so với những gì Triều Tiên đang phải hứng chịu hiện nay.

Khi người Mỹ ủng hộ đánh Triều Tiên

Phần đông người Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc dùng quân đội Mỹ để bảo vệ Hàn Quốc trong trường hợp nước này bị Triều Tiên tấn công. Đây là lần đầu tiên có kết quả như vậy trong một cuộc thăm dò dư luận trong 27 năm qua, Hội đồng Các Vấn đề Toàn cầu Chicago cho biết.

Sự ủng hộ của người dân Mỹ cho một hành động quân sự chống lại Triều Tiên đã tăng mạnh từ mức 47% của cách đây hai năm lên mức 62%, cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Hội đồng Các Vấn đề Toàn cầu Chicago đã cho kết quả như vậy.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò nói trên cũng cho thấy, kịch bản tấn công phủ đầu nhằm vào chương trình hạt nhân của Triều Tiên không nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân. Có tất cả 28% người dân Mỹ ủng hộ đưa quân Mỹ đến phá hủy các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên và 40% ủng hộ việc tiến hành các cuộc không kích nhằm mục tiêu vào các cơ sở chế tạo hạt nhân của Triều Tiên, Hội đồng Các Vấn đề Toàn cầu Chicago cho hay.

“Hành động quân sự luôn mạng theo những nguy cơ thực sự của sự trả đũa và leo thang, vì thế, trong những cuộc thăm dò trước đây, nó thường không nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng”, Hội đồng Các Vấn đề Toàn cầu Chicago phân tích.

Cuộc thăm dò trên cũng cho thấy, trong khi các biện pháp trừng phạt chưa thể kiềm chế được chương trình hạt nhân của Triều Tiên thì việc gia tăng áp lực thông qua con đường trừng phạt vẫn nhận được sự ủng hộ lớn nhất của người dân Mỹ – 76%.

Hôm 5/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng than, quặng sát, chì và hải sản từ nước này. Đây là đòn trừng phạt nhằm vào hai vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất mà Bình Nhưỡng thực hiện trong tháng Bảy vừa rồi. Đây cũng là gói biện pháp trừng phạt thứ 7 của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên trong vòng 11 năm qua

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley cho hay nghị quyết mới là đòn trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay nhằm vào một quốc gia. Điều đó thể hiện sự quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong việc ngăn chặn chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiêu.

Triều Tiên sục sôi tung cảnh báo đáng sợ

Tình hình bán đảo Triều Tiên ngày một đáng lo ngại khi cả hai bên đều từng bước lấn tới và không bên nào chịu nhượng bộ. Bình Nhưỡng hôm qua (7/8) đã thể hiện sự tức giận cao độ trước việc Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào họ. Nước này đã cảnh báo sẽ trả thù Mỹ “gấp một nghìn lần” những gì họ phải hứng chịu.

Trong tuyên bố được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức KCNA, chính phủ Triều Tiên khẳng định, các biện pháp trừng phạt mới là “sự xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền” của họ và chúng là kết quả của âm mưu của Mỹ nhằm “cô lập và bóp nghẹt” Triều Tiên.

"Chúng tôi sẽ bắt Mỹ phải trả giá gấp một nghìn lần cho tất cả những tội ác vô nhân đạo của họ đối với đất nước và nhân dân của chúng tôi”, tuyên bố của Bình Nhưỡng đã đe dọa như vậy.

Triều Tiên còn nói: “Sẽ không có sai lầm nào lớn hơn việc Mỹ nghĩ rằng lãnh thổ của họ an toàn vì ở bên kia đại dương”. Trước đó, giới chức Bình Nhưỡng tuyên bố đã có tên lửa cho thể bao phủ toàn bộ lãnh thổ của Mỹ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc