Triều Tiên phóng tên lửa - màn dạo đầu của cơn ác mộng?

10:21, 30/08/2017
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo tối cao của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un vừa mới đây đã có phát biểu khiến siêu cường số 1 thế giới - Mỹ thấp thỏm lo âu về viễn cảnh một cơn ác mộng khủng khiếp khôn lường có thể sẽ ập đến.

Chủ tịch Kim Jong Un sẽ đưa ra quyết định có thể gây ra cơn ác mộng khôn lường cho khu vực?
Chủ tịch Kim Jong Un sẽ đưa ra quyết định có thể gây ra cơn ác mộng khôn lường cho khu vực?

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay (30/8) tuyên bố, vụ thử tên lửa đạn đạo diễn ra ngày hôm trước của họ “chỉ là bước đầu tiên của một chiến dịch quân sự do Quân đội Nhân dân Triều Tiên thực hiện ở Thái Bình Dương và là một màn dạo đầu có ý nghĩa nhằm kiểm soát đảo Guam”, báo chí nhà nước Triều Tiên dẫn lời ông Kim cho biết.

Ông Kim đã được báo cáo ngay tại chỗ về vụ thử tên lửa Hwasong-12 vừa diễn ra ngày hôm qua (29/8). Tên lửa Hwasong-12 được cho là thứ vũ khí mà ông Kim nghĩ đến khi đe dọa sẽ thực hiện một cuộc tấn công bằng loạt tên lửa nhằm vào đảo Guam của Mỹ – một khu vực nằm cách bán đảo Triều Tiên về phía đông nam khoảng 3.430km.

Tên lửa được phóng đi đã bay qua một số khu vực không phận của Nhật Bản trước khi rơi xuống đại dương, cách đảo Hokkaido của Nhật Bản về phía bắc khoảng 733 dặm (tương đương gần 1200km).

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA xác nhận, vật thể được phóng đi sáng ngày hôm qua của họ là tên lửa Hwasong-12, phù hợp với thông tin mà các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản thu thập được.

KCNA cũng công khai tuyên bố, vụ phóng tên lửa của họ là nhằm đáp trả cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc được khai hỏa cách đây một tuần. Cuộc tập trận Mỹ-Hàn năm nay có màn diễn tập “chiến tranh hạt nhân”.

Bình Nhưỡng cho hay, vụ phóng tên lửa Hwasong-12 được giám sát trực tiếp bởi Chủ tịch Kim Jong Un là minh chứng thành công của họ nhằm thể hiện quyết tâm chống lại bất kỳ mối đe dọa nào có thể xảy ra từ cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Triều Tiên cũng nói thêm rằng, tên lửa tầm trung của họ đã rơi xuống khu vực dự kiến và chưa bao giờ gây mối đe dọa cho các nước láng giềng. Nước này ca ngợi vụ thử như một bằng chứng cho thấy “năng lực chiến đấu toàn diện” và “năng lực chiến lược” của quân đội nước họ.

Những phát biểu trên của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un là lời đe dọa mới nhất của Bình Nhưỡng nhằm vào đảo Guam của Mỹ. Trước đó, Triều Tiên từng đe dọa sẽ “bọc đảo Guam trong lửa”, sẽ tấn công đảo Guam bằng màn phóng loạt tên lửa. Đáng sợ hơn, kèm theo lời đe dọa, Triều Tiên còn phóng một loạt tên lửa vào khu vực chỉ cách đảo Guam khoảng 30 đến 40km để chứng minh cho các đối thủ của họ thấy rằng họ thực sự đã có trong tay năng lực có thể tấn công các căn cứ của Mỹ ở Guam.

Tên lửa vừa được phóng đi ngày hôm qua của Triều Tiên đã bay được 2.700km. Điều này cho thấy, lời đe dọa của Bình Nhưỡng về việc phóng tên lửa tấn công đảo Guam không phải là lời nói đao to búa lớn, ông Konstantin Kosachev – người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga, cảnh báo.

Nếu Triều Tiên thực sự tấn công vào đảo Guam, đó sẽ là cơn ác mộng khủng khiếp khôn lường. Mỹ đương nhiên sẽ đáp trả. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảnh báo sẽ khiến Triều Tiên phải hứng chịu “cơn thịnh nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến trước đây” nếu chính quyền của ông Kim Jong Un dám tấn công đảo Guam. Sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, ông Trump cũng tuyên bố, “mọi sự lựa chọn đều đang được đặt lên bàn”.

Triều Tiên tấn công đảo Guam, Mỹ phản công với sự hợp lực của Nhật Bản và Hàn Quốc. Diễn biến này đồng nghĩa với việc một cuộc chiến tranh thảm khốc bùng nổ. Người ta khó có thể nói trước được kịch bản hay hậu quả của một cuộc chiến tranh như vậy. Chỉ có thể nói rằng, đó sẽ là một cơn ác mộng khủng khiếp khôn lường!

Kiệt Linh


Ý kiến bạn đọc