Tổng thống Nga Putin đã có người kế nhiệm xứng đáng?

16:38, 22/08/2017
|

(VnMedia) - Kết quả một cuộc nghiên cứu mới ở Nga đã cho kết quả thú vị nhưng không bất ngờ về người kế nhiệm xứng đáng nhất của Tổng thống quyền lực Vladimir Putin.

Tổng thống Putin đứng giữa Thủ tướng Dmitry Medvedev (bên trái) và Thị trưởng Thành phố Moscow Sergey Sobyanin
Tổng thống Putin đứng giữa Thủ tướng Dmitry Medvedev (bên trái) và Thị trưởng Thành phố Moscow Sergey Sobyanin

Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi tổ chức St. Petersburg Politics đã so sánh hoạt động trên chính trường của các chính khách hàng đầu của Nga và đánh giá năng lực kế nhiệm Tổng thống của họ. Kết quả là người đứng đầu trong danh sách ứng cử viên sáng giá là Thủ tướng Dmitry Medvedev và người về thứ hai là Thị trưởng Thành phố Moscow Sergey Sobyanin.

Trong nghiên cứu của mình, tổ chức St. Petersburg Politics đã đánh giá các ứng cử viên dựa vào một loạt tiêu chí gồm hình ảnh trước công chúng, hoạt động chính trị, khả năng thoát khỏi các cuộc xung đột, khả năng kiểm soát các nhóm người hay nguồn tài sản, sự mong đợi của công chúng và khả năng đẩy mạnh chiến dịch PR nhằm vào một quan chức cụ thể.

Phân tích của tổ chức St. Petersburg Politics còn tính đến cả những thành công và thất bại của các chính khách khi hoạt động trên chính trường cũng như mức độ thường xuyên gặp gỡ của họ với Tổng thống Putin.

Kết quả là Thủ tướng Medvedev đứng đầu danh sách các ứng cử viên sáng giá nhất với 21 điểm. Các nhà nghiên cứu kết luận, ông Medvedev “là người có nhiều khả năng kế nhiệm tổng thống nhất”.

Trong khi đó, ông Sobyanin về thứ hai với 19 điểm. Ông này đã nâng cao được đáng kể vị thế của mình trong 13 năm luôn đứng trong hàng ngũ tầng lớp lãnh đạo cấp cao của Nga, các nhà nghiên cứu đã nhận xét như vậy.

Nga sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào năm sau. Theo các cuộc thăm dò dư luận trong thời gian qua, phần lớn người dân Nga vẫn mong muốn Tổng thống Putin tiếp tục lãnh đạo đất nước họ. Kết quả của cuộc thăm dò dư luận mới nhất được công bố hồi đầu tháng Bảy cho thấy, có đến 66% người dân xứ sở Bạch Dương ủng hộ ông Putin tiếp tục làm tổng thống của Nga.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông chủ quyền lực của điện Kremlin vẫn chưa công bố quyết định về việc liệu ông có tiếp tục tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử vào năm tới hay không.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc