Tổng thống Hàn Quốc thay đổi thái độ khiến Triều Tiên lo ngại

11:00, 22/08/2017
|

(VnMedia) - Thay vì thái độ mềm mỏng và hòa dịu như trước đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa có những phát biểu thể hiện sự thay đổi thái độ hoàn toàn với Triều Tiên, khiến nước láng giềng không tránh khỏi cảm giác lo ngại.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Ông Moon từng được kỳ vọng sẽ là nhân tố quan trọng giúp tháo gỡ “ngòi nổ” căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, bởi ông là người được Bình Nhưỡng ủng hộ. Triều Tiên được cho là ủng hộ ông Moon trở thành Tổng thống của Hàn Quốc bởi ông này có tư tưởng thân Bình Nhưỡng. Ông Moon chủ trương giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thông qua con đường chính trị và ngoại giao.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã từng đề xuất tiến hành đàm phán, đối thoại trực tiếp với nước láng giềng Triều Tiên. Ông Moon cũng phản đối kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Thậm chí, ông Moon còn ra quyết định tạm dừng các hoạt động triển khai hệ thống THAAD giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sôi sùng sục vì loạt vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Cách tiếp cận mềm mỏng của Tổng thống Moon với Triều Tiên hoàn toàn đối lập với phương pháp tiếp cận cứng rắn của Mỹ - đồng minh hàng đầu của Seoul. Tuy nhiên, ông Moon đã không thể có “một tuần trăng mật” ngọt ngào với Triều Tiên khi trong những tháng đầu tiên ông này lên cầm quyền, Triều Tiên đã không ngừng phóng tên lửa, đặc biệt là hai vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong tháng Bảy vừa rồi.

Sự thách thức cao độ của Bình Nhưỡng đã khiến Tổng thống Moon thay đổi thái độ hoàn toàn. Thay vì lập trường mềm mỏng, hòa dịu như trước đây, ông Moon bắt đầu cứng rắn với Triều Tiên.

Đầu tiên, ông Moon tuyên bố khởi động lại tiến trình lắp đặt hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Thậm chí, ông này còn kêu gọi Mỹ tăng cường sức mạnh cho hệ thống vũ khí thiện chiến này để đối phó với Triều Tiên. Tổng thống Moon được cho là cũng đã yêu cầu thiết lập một sư đoàn đặc nhiệm mới với quân số từ 1.000 đến 2.000 quân để có thể thực hiện nhiệm vụ “xóa sổ bộ máy lãnh đạo chiến tranh” và “làm tê liệt các cơ sở chỉ huy của Triều Tiên trong trường hợp khẩn cấp”.

Trong động thái cứng rắn mới nhất đối với Bình Nhưỡng, Tổng thống Moon đã tiếp tục thực hiện kế hoạch tập trận chung với đồng minh Mỹ bất chấp các lời cảnh báo ớn lạnh từ cả Triều Tiên và Trung Quốc. Không những thế, ông Moon còn không ngần ngại tung ra những lời đe dọa và cảnh báo nghiêm khắc đối với nước láng giềng.

Trong bài phát biểu khai mạc một cuộc họp nội các đánh dấu ngày đầu tiên diễn ra cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian (UFG) giữa Mỹ và Hàn Quốc, Tổng thống Moon đã nhấn mạnh rằng, việc Bình Nhưỡng có những hành động khiêu khích để phản đối cuộc tập trận sẽ chỉ “dẫn đến một loạt hành động quân sự chung khác” giữa Seoul và đồng minh.

Ông Moon cảnh báo Triều Tiên không nên dùng cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn làm cái cớ để làm leo thang các hành động khiêu khích của họ. "Triều Tiên phải hiểu rằng chính vì những hành động khiêu khích liên tục của họ mới dẫn đến các cuộc tập trận phòng vệ của Mỹ và Hàn Quốc. Nếu họ tiếp tục như vậy thì sẽ chỉ dẫn đến việc cái vòng luẩn quẩn tiếp tục quay. Tôi thực tâm hy vọng có thể ngăn chặn được một cuộc chiến tranh thêm nữa xảy ra ở vùng đất này và tôi muốn duy trì hòa bình ở nơi đây", hãng tin Yonhap dẫn lời ông Moon phát biểu.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhắn nhủ Bình Nhưỡng rằng “đừng nên khiêu khích chúng tôi”.

Những phát biểu trên được Tổng thống Moon đưa ra trong bối cảnh 50.000 binh sĩ Hàn Quốc đang tập trận rầm rộ với 17.500 binh sĩ Mỹ. Cuộc tập trận này sẽ kéo dài đến ngày 31/8.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc