Thách thức cả thế giới, Triều Tiên phải trả giá đắt nhất từ trước đến nay

08:37, 06/08/2017
|

(VnMedia) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua (5/8) đã bỏ phiếu thông qua các biện pháp trừng phạt mới hà khắc hơn nhằm vào Triều Tiên, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu than đá và các mặt hàng xuất khẩu khác của Triều Tiên. Lệnh cấm này sẽ khiến Triều Tiên tổn thất hơn 1 tỉ USD – một con số rất lớn trong tổng số giá trị thương mại của nước này. Năm ngoái, tổng doanh thu của Triều Tiên từ hoạt động xuất khẩu đạt 3 tỉ USD.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên

Nghị quyết trừng phạt mới cũng cấm các nước cấp phép thêm nữa cho các lao động người Triều Tiên – một nguồn thu nhập khác của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un. Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt mới còn bao gồm lệnh cấm thành lập các doanh nghiệp liên doanh với các công ty Triều Tiên hoặc cấm đầu tư mới vào các doanh nghiệp liên doanh đang có hiện nay.

Nội dung bản nghị quyết trừng phạt này đã được Mỹ đàm phán với đồng minh thân thiết của Triều Tiên là Trung Quốc. Nghị quyết trừng phạt mới nhằm mục đích gia tăng áp lực kinh tế lên Bình Nhưỡng để buộc họ phải quay trở lại bàn đàm phán về vấn đề tên lửa và hạt nhân.

Với nghị quyết trên, tính đến nay, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua 6 gói biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. Tuy nhiên, những nghị quyết trừng phạt này đã thất bại trong việc ngăn chặn Triều Tiên theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Nghị quyết mới nhất được thông qua sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hai vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thành công đầu tiên vào hai ngày 4/7 và 28/7.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc – bà Nikki Haley đã ca ngợi nghị quyết trừng phạt mới. Sau cuộc bỏ phiếu, bà đã nói với các thành viên khác của Hội đồng Bảo an rằng, đây là “gói biện pháp trừng phạt về kinh tế lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào chính quyền Triều Tiên”.

Như vậy, Triều Tiên rõ ràng đang phải trả giá đắt nhất từ trước đến nay cho các hành động khiêu khích của họ trong vấn đề hạt nhân và tên lửa.

Nghị quyết vừa được thông qua cũng đã lên án các vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên bằng “những ngôn từ mạnh mẽ nhất” và tiếp tục kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng ngay toàn bộ hoạt động phóng tên lửa cũng như từ bỏ chương trình hạt nhân và phát triển vũ khí hạt nhân “theo một cách toàn diện, minh bạch và không thể đảo ngược”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc