Mỹ muốn tăng cường vũ khí mạnh cho đồng minh châu Á

10:11, 09/08/2017
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc đang tính chuyện đưa vũ khí vào Philippines giúp lực lượng quân đội của quốc gia Đông Nam Á đánh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đồng thời, Mỹ cũng đang cân nhắc cung cấp thêm những tên lửa mạnh cho Hàn Quốc để đối phó với Triều Tiên. Việc Mỹ cấp tập đưa vũ khí vào Châu Á khiến cho khu vực này trở thành “thùng thuốc súng” và đẩy tình hình căng thẳng tiếp tục leo thang.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lầu Năm Góc đang xem xét khả năng tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào lực lượng khủng bố IS ở Philippines. Washington dường như đã sẵn sàng hành động bất kỳ khi nào họ cảm thấy cần phải ra tay.

Trong nhiều tháng qua, lực lượng khủng bố Abu Sayyaf- một nhóm khủng bố ở Philippines thề trung thành với IS, đã chiếm đóng thành phố Marawi và liên tiếp giao tranh ác liệt với quân đội của quốc gia Đông Nam Á. Thực tế này đang thách thức cam kết của Tổng thống Rodrigo Duterte trong việc trục xuất lực lượng đặc nhiệm Mỹ ra khỏi Philippines. Hiện Mỹ đang triển khai một lực lượng quân sự nhỏ trên lãnh thổ Philippines để giúp nước này trong cuộc chiến chống IS. Đây chính là lực lượng đặc nhiệm của Mỹ. Điều đáng nói là nhiệm vụ mới của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Philippines sẽ vượt ra ngoài khuôn khổ hoạt động huấn luyện và tư vấn chiến dịch. Cụ thể, Mỹ đã sẵn sàng tham chiến ở Philippines.

Theo kế hoạch, Mỹ có ý định đưa các máy bay không người lái vào Philippines và tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng khủng bố.

Trong một diễn biến khác có liên quan đến khu vực Châu Á, Lầu Năm Góc hồi đầu tuần này thừa nhận, họ đang xem xét lại các quy định về vấn đề tên lửa đạn đạo với đồng minh Hàn Quốc. Theo đó, Washington đang tính chuyện cho phép Seoul có thể có thêm nhiều tên lửa mạnh để đối phó với một Triều Tiên đang ngày càng nguy hiểm hơn.

“Hiện đang có sự hạn chế đối với số lượng tên lửa và đầu đạn mà Hàn Quốc có thể sở hữu. Vì thế, chúng tôi đang tích cực xem xét lại vấn đề trân. Tôi muốn nói với các bạn rằng, chúng tôi đang nghiêng về khả năng làm bất kỳ điều gì có thể để tăng cường năng lực phòng thủ cho Hàn Quốc. Chắc chắn, liên minh của chúng tôi sẽ có sự thay đổi và thích ứng với tình hình mới”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc - ông Jeff Davis cho các phóng viên biết.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc