Mỹ, Hàn khai hỏa, Triều Tiên bất ngờ trút giận vào đối thủ không ngờ

07:22, 22/08/2017
|

(VnMedia) - Thay vì chĩa mũi tấn công về phía Mỹ và Hàn Quốc vì cuộc tập trận vừa được khai hỏa ngày hôm qua, Triều Tiên lại khiến người ta bất ngờ khi trút giận vào một đối thủ không ngờ.

Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un bất ngờ trút giận vào Australia
Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un bất ngờ trút giận vào Australia

Triều Tiên hôm qua (21/8) đã lên tiếng cảnh báo Australia đừng nên “có hành động tự sát” bằng cách hỗ trợ Mỹ và Hàn Quốc nếu hai nước này tấn công Bình Nhưỡng.

Lời đe dọa trên được tung ra sau khi Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull lên án các hoạt động phát triển vũ khí của Triều Tiên, nói rằng: “Triều Tiên đã cho thấy nước này không quan tâm gì đến lợi ích của người dân trong nước, không quan tâm đến an ninh và mối quan hệ tốt đẹp với các nước láng giềng cũng như phớt lờ luật pháp quốc tế”.

Ông Turnbull nói thêm rằng: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước hãy nhân đôi nỗ lực của mình, trong đó có việc thông qua nghị quyết vừa được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua, để khiến Triều Tiên phải hiểu tình hình và chấm dứt việc đưa ra những lời đe dọa bất cẩn, nguy hiểm đối với hòa bình của khu vực chúng ta cũng như của thế giới.

Tuần trước, Thủ tướng Turnbull thậm chí còn tuyên bố trên đài phát thanh Melbourne rằng, “nếu có một cuộc tấn công” vào Mỹ, Canberra sẽ đưa quân đến giúp dựa trên các điều khoản được quy định trong Hiệp ước An ninh Mỹ - Australia - New Zealand.

Một số lượng nhỏ binh sĩ Australia và Anh đã được triển khai đến để tham gia các cuộc diễn tập trong khuôn khổ cuộc tập trận Ulchi-Freedom Guardian vừa được khai hỏa ngày hôm qua. Cuộc tập trận rầm rộ này sẽ kéo dài trong 10 ngày.

Trước khi cuộc tập trận nói trên được khai màn, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã ra một tuyên bố, trong đó viết: “Không lâu sau khi Thủ tướng Australia tuyên bố sẽ cùng tham gia vào các hành động gây hấn của Mỹ, thậm chí còn nói đến Hiệp ước An ninh Mỹ - Australia - New Zealand – thứ chỉ tồn tại trên danh nghĩa, quân đội Australia đã thông báo việc phái quân đến tham gia tập trận chung với Mỹ".

"Đó là hành động tự sát, tự chuốc lấy thảm họa bởi quyết định này thể hiện sự thiếu chín chắn về chính trị và không hiểu rõ tính nghiêm trọng của tình hình hiện nay”, hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Trên thực tế, Australia chỉ đóng một vai trò rất nhỏ trong các cuộc tập trận chung của Mỹ-Hàn kể từ năm 2010. Bộ trưởng Quốc phòng Australia nhấn mạnh, các cuộc diễn tập “không nên được xem là một cuộc diễn tập khiêu khích”.

Tuy nhiên, lần này, thay vì trút giận vào Mỹ và Hàn Quốc – hai nước tham gia diễn tập chính, Triều Tiên lại bất ngờ quay sang chĩa mũi công kích mạnh mẽ về phía Australia với lời cảnh báo sắc lạnh như thường lệ dù rằng Australia chỉ đóng một vai trò không đáng để tính đến trong các màn dương oai diễu võ đang diễn ra.

Ít nhất 75.000 binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc đang phô diễn sức mạnh trong một cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài đến cuối tháng này với mục đích được tuyên bố là nhằm giúp các lực lượng của hai nước huấn luyện năng lực bảo vệ Hàn Quốc trước một cuộc tấn công xâm lược có thể xảy ra. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng coi cuộc tập trận trên là một hành động khiêu khích bởi nó có màn diễn tập xóa bỏ bộ máy lãnh đạo của Triều Tiên và nó được tiến hành dựa trên kịch bản tấn công CHDCND Triều Tiên.

Bình Nhưỡng trước đó đã tuyên bố sẽ đáp trả bằng một “cuộc tấn công không thương tiếc”, nhằm vào các lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương hoặc lục địa Mỹ.

Từ lâu nay, Bình Nhưỡng luôn kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Những cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều.

Khi tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao trào như hiện nay, một cuộc tập trận chung rầm rộ, quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc chắc chắn sẽ là “mồi lửa” châm ngòi cho ngọn lửa căng thẳng bùng cháy dữ dội và có thể đẩy mọi việc vượt quá khỏi tầm kiểm soát. Dù đối mặt với một viễn cảnh như vậy, Mỹ và Hàn Quốc vẫn khăng khăng tiến hành cuộc tập trận chung đúng như kế hoạch.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc