Mỹ bất ngờ trút cơn thịnh nộ vào Nga, Trung

09:57, 23/08/2017
|

(VnMedia) - Mỹ hôm qua (22/8) đã bất ngờ tung đòn trút giận vào Nga và Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang lúng túng trong việc xử lý cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên.

Nga và Trung Quốc phải hứng chịu đòn trừng phạt của Mỹ vì vấn đề Triều Tiên
Nga và Trung Quốc phải hứng chịu đòn trừng phạt của Mỹ vì vấn đề Triều Tiên

Bộ Tài chính Mỹ đã bất ngờ thông báo một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các thực thể của Nga và Trung Quốc mà họ cho là đang cung cấp tài chính và tạo thuận lợi cho chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cùng với nghị quyết trừng phạt vừa được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi đầu tháng này, những biện pháp trừng phạt mà Mỹ tung ra ngày hôm qua là nhằm tạo ra thế cô lập hơn nữa đối với các công ty và cá nhân bên ngoài Triều Tiên nhưng đang cung cấp sự giúp đỡ mang tính then chốt cho những tham vọng hạt nhân của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un.

Theo tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, với quyết định được đưa ra ngày hôm qua, bất kỳ tài sản hay lợi ích nào của các cá nhân hay thực thể nằm trong danh sách trừng phạt đang được người Mỹ quản lý, kiểm soát hay là đang ở trong khuôn khổ nước Mỹ đều sẽ bị phong tỏa và người Mỹ bị cấm giao dịch với những đối tượng chịu sự trừng phạt. Cụ thể, các biện pháp trừng phạt mới sẽ được áp dụng với 16 thực thể và cá nhân có hoạt động giúp đỡ “cho những cá nhân đang hỗ trợ cho chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên, đang giao dịch với Triều Tiên trong lĩnh vực năng lượng, đang tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu lao động của Triều Tiên hay giúp cho các thực thể bị trừng phạt của Triều Tiên có thể tiếp cận với những hệ thống tài chính của Mỹ cũng như của quốc tế”, Bộ Tài chính Mỹ thông báo.

"Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường sức ép đối với Triều Tiên bằng cách nhằm mục tiêu vào những thành phần đang giúp đỡ họ phát triển các chương trình tên lửa và hạt nhân đồng thời cô lập họ khỏi hệ thống tài chính của Mỹ”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho hay.

Một loạt các thực thể của Nga và Trung Quốc gồm các công ty về năng lượng, các công ty giao dịch về dầu mỏ, than, các công ty xuất khẩu lao động hay những bộ máy giúp Triều Tiên né các biện pháp trừng phạt, đều bị liệt vào danh sách những mục tiêu chính trong gói biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ vừa thông báo ngày hôm qua.

Không giống như nghị quyết trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc, Bộ Tài chính Mỹ xác định việc ngăn chặn các hoạt động xuất khẩu than của Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu. Ngành công nghiệp than của Triều Tiên đem lại cho chính quyền ông Kim Jong Un mỗi năm 1 tỉ USD. Vì thế, nhằm vào ngành này, Mỹ sẽ gây tổn thất nặng nề cho Triều Tiên, gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn tài chính mà Bình Nhưỡng dùng vào các hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Gói biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm trực tiếp vào ba công ty than của Trung Quốc gồm Tập đoàn Vật liệu Kim loại Dandong Zhicheng ("Zhicheng"), Công ty Cổ phần Quốc tế JinHou, và Tập đoàn Thương mại Dandong Tianfu. Đây là ba công ty chịu trách nhiệm nhập khẩu than có giá trị gần nửa tỉ đô la Mỹ từ Triều Tiên trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2016.

Công ty Gefest-M LLC ở Moscow và Giám đốc của công ty này – ông Ruben Kirakosyan cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ với lý do công ty này tạo thuận lợi cho hoạt động bán các kim loại cho một thực thể Triều Tiên liên quan đến chương trình tên lửa.

"Việc các công ty và cá nhân ở Nga và Trung Quốc hay nơi nào khác có những hoạt động giúp Triều Tiên tạo ra thu nhập để họ sử dụng cho chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và gây bất ổn cho khu vực là điều không thể chấp nhận”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin đã phát biểu như vậy đồng thời nhấn mạnh thêm rằng: “Chúng tôi đang hành động theo đúng nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc để thể hiện cho mọi người thấy rằng sẽ có hậu quả cho bất kỳ đối tượng nào dám thách thức các biện pháp trừng phạt hay giúp đỡ cho Triều Tiên”.

Không rõ các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ có giúp làm chậm tiến trình phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên hay không. Tuy nhiên, đến nay, không thể phủ nhận rằng Bình Nhưỡng đang đạt được những bước tiến mạnh mẽ trên con đường chinh phục mục tiêu phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa cũng như vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc là đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên trong khi Nga được cho là có mối quan hệ khá thân thiết với Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc