Mệnh lệnh của Tổng thống Hàn Quốc khiến Triều Tiên chùn bước?

15:49, 28/08/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra lệnh cho Lực lượng Vũ trang nước này chuẩn bị sẵn một chiến lược tấn công Triều Tiên ngay lập tức khi Bình Nhưỡng có hành động khiêu khích vượt qua biên giới hoặc khi Bình Nhưỡng tấn công Seoul, báo chí địa phương hôm nay (28/8) đưa tin.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

"Tôi muốn các bạn thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình cải cách cơ cấu quân sự để đáp ứng các yêu cầu của chiến tranh hiện đại, giúp quân đội có thể nhanh chóng luôn ở tư thế sẵn sàng tấn công bất kỳ lúc nào khi Triều Tiên có hành động khiêu khích vượt qua đường biên giới hoặc khi Triều Tiên tấn công vào khu vực thủ đô”, hãng tin Yonhap dẫn lời Tổng thống Moon chỉ đạo tại cuộc họp với giới chức quân sự hàng đầu của Hàn Quốc.

Mệnh lệnh trên của ông Moon gây bất ngờ nhưng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bất ngờ là vì Tổng thống Moon vốn là người ủng hộ mạnh mẽ chính sách hòa dịu, đối thoại với Triều Tiên. Ông Moon từng được kỳ vọng sẽ là nhân tố quan trọng giúp tháo gỡ “ngòi nổ” căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, bởi ông này luôn chủ trương giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thông qua con đường chính trị và ngoại giao và ông cũng là người được Bình Nhưỡng ủng hộ.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã từng đề xuất tiến hành đàm phán, đối thoại trực tiếp với nước láng giềng Triều Tiên. Ông Moon cũng phản đối kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc và từng quyết định tạm dừng các hoạt động triển khai kế hoạch này.

Tuy nhiên, sự thách thức cao độ của Bình Nhưỡng đã khiến Tổng thống Moon thay đổi thái độ hoàn toàn. Thay vì lập trường mềm mỏng, hòa dịu như trước đây, ông Moon bắt đầu cứng rắn với Triều Tiên. Vì thế, việc ông Moon chỉ đạo quân đội vạch ra chiến lược tấn công Triều Tiên là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc