Lao xe, rơi trực thăng trong bạo động, hàng chục người thương vong

15:55, 13/08/2017
|

BBC ngày 13/8 dẫn nguồn cảnh sát cho biết 1 người đã thiệt mạng và 19 người bị thương sau khi một chiếc xe hơi lao vào đám đông phản đối cuộc biểu tình của phe cực hữu ở TP Charlottesville, bang Virginia - Mỹ hôm 12/8.

Ngay sau vụ lao xe, một chiếc trực thăng của cảnh sát bang Virginia, vốn đang trợ giúp giới chức trách trong cuộc biểu tình, đã rơi bên ngoài TP Charlottesville khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, gồm phi công và một binh sĩ.

Cảnh sát trưởng TP Charlottesville cho biết chiếc xe liên quan đến vụ việc được tìm thấy sau đó tại khu vực cách hiện trường vài tuyến đường và tài xế đã bị bắt giam. Các đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy chiếc xe lao nhanh về phía những phương tiện khác bị đám đông vây kín. Các nhân chứng kể lại rằng chiếc xe sau đó "lùi lại và lao vào lần nữa".

 

Lực lượng cứu hộ và cảnh sát tại hiện trường. Ảnh: AP
Lực lượng cứu hộ và cảnh sát tại hiện trường. Ảnh: AP

Ngoài số người thương vong do vụ lao xe, 15 người khác bị thương do ẩu đả liên quan đến cuộc biểu tình của phe cực hữu với tên gọi "Unite the Right" (tạm dịch: Phe cánh hữu hợp nhất).

Lao xe, rơi trực thăng trong bạo động, hàng chục người thương vong - Ảnh 2.
Tài xế bị bắt giữ được xác định là James Alex Fileds Jr, 20 tuổi. Ảnh: CNN

 

Cuộc biểu tình này được phát động để phản đối kế hoạch phá bỏ bức tượng Tướng Robert E Lee, người chiến đấu cho liên minh ủng hộ thể chế nô lệ trong thời kỳ nội chiến Mỹ.

Trước đó, bạo lực đã nổ ra giữa những người theo hệ tư tưởng người da trắng thượng đẳng lên kế hoạch tham gia biểu tình và các tổ chức chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Hai phe ném đá, chai thủy tinh và xịt khí cay vào nhau, tạo nên một cảnh tượng hỗn loạn ở Công viên Emancipation, TP Charlottesville. Phải mất nhiều giờ, cảnh sát mới thiết lập lại được trật tự.

 

Lao xe, rơi trực thăng trong bạo động, hàng chục người thương vong - Ảnh 3.
Những người phản đối tư tưởng người da trắng thượng đẳng. Ảnh: GH Headlines

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án mạnh mẽ "sự thù hận, hỗn loạn và bạo lực" của các bên. Giới chức trách địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

 

Bạo loạn xảy ra giữa những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng và những người phản đối phân biệt chủng tộc. Ảnh: AP
Bạo loạn xảy ra giữa những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng và những người phản đối phân biệt chủng tộc. Ảnh: AP

Thống đốc bang Virginia, ông Terry McAuliffe, tuyên bố thông điệp duy nhất mà ông muốn gửi đến những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng tham gia biểu tình là "về nhà đi". Trả lời phóng viên tại TP Charlottesville, ông McAuliffe khẳng định không có chỗ cho những người theo tư tưởng người da trắng thượng đẳng ở Charlottesville nói riêng và ở Mỹ nói chung.

 

Một người đàn ông bị thương trong vụ hỗn loạn. Ảnh: AP
Một người đàn ông bị thương trong vụ hỗn loạn. Ảnh: AP

Theo Người Lao Động


Ý kiến bạn đọc