Kẻ thù lũ lượt đầu hàng, quân Assad càng đánh càng mạnh

09:33, 21/08/2017
|

(VnMedia) - Một nhóm nổi dậy lớn ở Syria vừa chấp nhận ký vào thỏa thuận hòa bình với chính phủ trong khi lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng hạ vũ khí đầu hàng ở Qalamoun. Diễn biến này cho thấy, các kẻ thù của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đang ngày một suy yếu trong khi quân đội Syria đang càng đánh càng thắng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng Nga hồi cuối tuần cho biết, nhóm đối lập có vũ trang cuối cùng ở Đông Ghouta đã chấp nhận các điều khoản của thỏa thuận hòa bình sau những cuộc đàm phán thành công với ủy ban hòa giải của Nga.

“Các đại diện của Bộ Quốc phòng Nga và nhóm nổi dậy Faylaq Al-Rahman đã ký vào một thỏa thuận ở thành phố Geneva. Theo đó, nhóm nổi dậy có quy mô tương đối lớn này sẽ chính thức tham gia lệnh ngừng bắn từ 21h ngày hôm nay theo giờ Moscow ở khu vực an toàn Đông Ghouta”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố được phát đi hôm 18/8.

Tổ chức IS và nhóm nổi dậy có liên quan đến khủng bố - Jabhat al-Nusra ở khu vực Damascus không được tham gia vào thỏa thuận ngừng bắn nói trên. Thỏa thuận này yêu cầu tất cả các lực lượng đối lập có vũ trang ngừng những hoạt động thù địch để mở đường cho các hoạt động nhân đạo.

“Nhóm nổi dậy Faylaq Al-Rahman đã xác nhận việc họ sẵn sàng tham gia cuộc chiến chống lại các lực lượng khủng bố như IS và Jabhat al-Nusra, đồng thời đề xuất các biện pháp để cải thiện tình hình nhân đạo ở những vùng an toàn nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm này”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Ngoài việc từng là nhóm chiến đấu tích cực ở chiến trường Đông Ghouta, nhóm Faylaq Al-Rahman nằm dưới trướng của Quân đội Syria Tự do cũng là nhóm nổi dậy chính ở Jobar – một khu vực thuộc thủ đô Damascus của Syria. Việc nhóm này bắt tay với quân đội Syria được xem là một thắng lợi ngoại giao lớn giúp đem lại hòa bình cho một khu vực quan trọng hàng đầu ở Syria.

“Thông qua đàm phán, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa toàn bộ phe đối lập ôn hòa đang hoạt động ở Đông Ghouta tham gia vào thỏa thuận ngừng bắn”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Đông Ghouta là một trong 4 khu vực an toàn được thiết lập ở Syria. Các vùng an toàn khác bao gồm Idlib ở phía bắc, Homs ở phía đông, và một khu vực khác ở phía nam nhưng chưa được phân định ranh giới rõ ràng.

Thỏa thuận về việc thiết lập các vùng an toàn đã được Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết với sự đồng ý của chính phủ Syria. Liên Hợp Quốc cũng hoan nghênh sáng kiến này.

IS đầu hàng ở Qalamoun

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự ở Syria, các nguồn tin địa phương cho biết, hôm 20/8, một số chiến binh ở chiến trường Qalamoun đã đầu hàng trong khi một số khác thể hiện sự sẵn sàng trong việc hạ vũ khí.

"Lực lượng chiến binh IS đã bắt đầu đầu hàng ở Qalamoun (vùng núi ở khu vực Aarsal, giáp biên giới với Syria), gần chốt chặn an ninh Zamrani sau khi khu vực này rơi vào quyền kiểm soát hoàn toàn của Hezbollah," nguồn tin địa phương cho hay.

Trước đó, hôm 19/8, quân đội Li-băng đã phát động một chiến dịch đánh bại IS ở khu vực biên giới nước này với Syria. Đồng thời, nhóm Hezbollah cùng với quân đội Syria đang tích cực chiến đấu chống lại lực lượng khủng bố ở phía bên kia biên giới, thuộc lãnh thổ Syria.

Tiếp nối chuỗi trận bất bại, quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của lực lượng không quân Nga hôm qua (20/8) đã quét sạch các chiến binh khủng bố IS ra khỏi một điểm nóng ở tỉnh Homs - thành phố As-Sukhnah. Việc giải phóng được As-Sukhnah sẽ giúp mở đường cho chiến dịch giải vây cho khu vực bị bao vây Deir ez-Zor, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc