"Giọt nước tràn ly", Nga tung cảnh báo khiến Mỹ rùng mình ớn lạnh

17:10, 01/08/2017
|

(VnMedia) - Moscow đang kêu gọi Washington xem xét lại chính sách của họ và phá vỡ “vòng luẩn quẩn của những đòn trả đũa qua lại” nếu không muốn “mọi thứ tan nát”. Đây là lời cảnh báo đáng sợ vừa được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ đang leo thang từng ngày.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov

Ông Ryabkov đã có cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin ABC sau khi Moscow quyết định trả đũa Mỹ bằng việc cắt giảm hàng trăm nhân sự ngoại giao Mỹ ở Nga và tạm thời không cho phép Mỹ tiếp cận với các cơ sở nhà kho của Đại sứ quán Mỹ tại Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng, quyết định trả đũa Mỹ của Nga đã được đưa ra “quá muộn”. Đây là đòn đáp trả đối với việc Quốc hội Mỹ vừa thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga và đối với tình trạng bế tắc trong vụ việc Washington phong tỏa các tài sản ngoại giao của Nga và trục xuất các nhà ngoại giao Nga hồi cuối năm ngoái.

“Đó là giọt nước làm tràn ly, khiến mọi việc xảy ra như vậy”, nhà ngoại giao Nga cho biết, ám chỉ đến dự luật trừng phạt được các nghị sĩ Mỹ thông qua hồi đầu tuần trước. Dự luật tung ra những đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga này được Thứ trưởng Ryabkov miêu tả là “hoàn toàn vô lý và không thể chấp nhận được”. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Mỹ ngừng ngay các biện pháp trả đũa và lật sang trang mới trong quan hệ song phương giữa hai nước - một mối quan hệ hiện đang rơi “vào tình trạng tồi tệ”.

“Hy vọng của tôi là vòng luẩn quẩn của những đòn trả đũa qua lại sẽ được chấm dứt. Các biện pháp trừng phạt và đáp trả sẽ được dừng lại từ bây giờ. Hiện tại, chúng ta nên bắt đầu một khởi đầu mới và tôi kêu gọi các đối tác ở Washington cũng như Đại sứ Tefft hãy dừng lại ngay lúc này. Chúng ta nên xây dựng một ngôi nhà mới, một câu trúc mới hoặc một kiểu gì đó khác đi hoàn toàn, nếu không mọi thứ sẽ tan nát”, Thứ trưởng Ryabkov cảnh báo.

Nói về quyết định trả đũa Mỹ bằng cách cắt giảm số nhân sự ngoại giao của Mỹ tại Nga bằng với số nhân sự ngoại giao của Nga tại Mỹ, ông Ryabkov cho hay, Moscow đã đợi 7 tháng trước khi tung ra biện pháp đáp trả. “Chúng tôi đã chờ đợi quá lâu, chúng tôi nghĩ đó là khoảng thời gian đủ để những người ra quyết định ở New York có thể thay đổi mọi việc nhưng điều đó đã không xảy ra” và bây giờ “chúng ta đã bằng nhau” xét về số lượng nhân viên ngoại giao.

Tuy nhiên, nếu Washington tiếp tục phớt lờ lời kêu gọi của Moscow thì Nga có “một hộp công cụ phong phú” để có thể tùy ý sử dụng, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo. Trong khi ông Ryabkov từ chối tiết lộ bất kỳ đòn trả đũa thêm nữa nào mà Nga định tung ra với Mỹ với lý do điều đó “không chuyên nghiệp” thì ông này bảo đảm rằng Nga đang đặt lên bàn “nhiều sự lựa chọn khác nhau”. “Vì thế, nếu phía Mỹ quyết định đẩy tình hình tiếp tục xấu đi, chúng tôi sẽ trả đũa. Tuy nhiên, lời kêu gọi của tôi và tất cả những gì tôi muốn nói là – đừng làm điều đó. Nó sẽ có hại cho lợi ích của Mỹ và tôi hy vọng thậm chí những đối thủ tồi tệ nhất của Nga ở đất nước của các bạn cũng có thể hiểu được logic rất đơn giản này”.

Moscow và Washington đang mắc kẹt trong một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng kể từ khi chính quyền của Tổng thống Barack Obama hồi cuối năm ngoái bất ngờ ra quyết định tịch thu hai tổ hợp tòa nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì lý do cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ.

Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga-Mỹ. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên. Tuy nhiên, gần đây, Moscow đã bắt đầu thể hiện sự thất vọng và tức giận trước cách thức xử lý vấn đề chậm chễ của phía Mỹ. Nga tuyên bố đã hết kiên nhẫn với Mỹ và rằng Nga “không còn lựa chọn” nào khác ngoài việc tung ra đòn trả đũa nhằm vào Mỹ. Và việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt mới nhằm vào Nga được xem là giọt nước làm tràn ly, khiến Nga buộc phải hành động chống lại Mỹ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc