"Gậy ông đập lưng ông", Mỹ tự tay dâng vũ khí hiểm cho Nga

19:07, 02/08/2017
|

(VnMedia) - Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật trừng phạt mới nhằm vào cả Nga, Triều Tiên và Iran với số phiếu ủng hộ áp đảo. Điều đáng nói là không ít nhà phân tích cho rằng, động thái này của Mỹ chẳng khác nào hành động “gậy ông đập lưng ông”, tự tay dâng cho Nga một vũ khí cực mạnh - liên minh Nga-Iran-Triều Tiên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hồi đầu tuần này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết, Tổng thống Donald Trump sẽ sớm ký phê chuẩn dự luật trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên sau khi dự luật này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và áp đảo của cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Cụ thể, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt mới với số phiếu ủng hộ là 419/3 trong khi Thượng viện thông qua với số phiếu ủng hộ 98/2.

Dự luật mới sẽ áp dụng các đòn trừng phạt về tài chính nhằm vào Nga trong khi tung ra thêm các đòn trừng phạt mới nhằm vào chương trình tên lửa của Iran và ngành công nghiệp hàng hải của Triều Tiên.

Trước diễn biến này, giới phân tích đang đặt câu hỏi liệu động thái mới của Mỹ có tạo ra một liên minh mới giữa ba nước Nga-Iran và Triều Tiên. Đây sẽ là viễn cảnh cực kỳ đáng sợ đối với Mỹ khi mà một mình Nga đã là đối thủ đáng gờm của Mỹ trong khi Iran và Triều Tiên vốn được phương Tây coi là “trục ma quỷ”, một mối đe dọa to lớn đối với an ninh của họ.

Không ít nhà phân tích cho rằng, nếu Tổng thống Trump đặt bút ký vào dự luật trừng phạt mới thì điều này đồng nghĩa với việc Mỹ đang vô tình đẩy Iran và Triều Tiên ngày một gần với Nga hơn nữa. Nhiều người tự hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu liên minh chiến lược Nga-Iran có thể đạt được sự đồng thuận với Triều Tiên về việc thiết lập một liên minh ba bên đáng gờm nhằm thẳng mục tiêu vào phía Mỹ.

Nhà phân tích chính trị của Iran - ông Sajjad Tayeri đã gợi ý trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik Iran rằng vai trò của Bình Nhưỡng trong một liên minh có thể thiết lập giữa Triều Tiên với Nga và Iran có thể sẽ có ý nghĩa bởi vì Triều Tiên sẽ tập trung vào giải quyết các vấn đề hạt nhân thay vì tiến hành các cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, ông Tayeri nhận định, Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ từ chối tham gia vào liên minh này trong khi Nga và Iran có thể thiết lập một liên minh mới ở Trung Đông.

Hiện tại, Nga và Iran đã là đồng minh thân thiết với nhau và đang sát cánh bên nhau trong cuộc chiến hậu thuẫn cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria. Nhà phân tích Tayeri cho biết: “Nga và Iran luôn hành động song hành cùng nhau trên trường quốc tế”. Ông này tin rằng, Mỹ đang muốn gây áp lực lên Iran và đang muốn làm suy yếu sức mạnh quân sự của Iran.

Một nhà phân tích chính trị khác của Iran - ông Mahmoud Shuri cho rằng, Iran, Nga và Triều Tiên “đang ở những thời điểm khác nhau và vì những lý do khác nhau đang phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Đó là lý do tại sao các nước này sẽ tìm cách đáp trả những biện pháp trừng phạt của Mỹ”.

Ông Shuri cho rằng, Nga, Iran và Triều Tiên “phải cùng nhau chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Chúng ta cần phải thiết lập một mặt trận chung để cho Mỹ thấy rằng hành động của họ đi ngược lại với luật pháp quốc tế. Không may là, khả năng và các phương pháp gây áp lực của chúng ta bị hạn chế nhưng chúng ta không nên vì thế mà thoái lui trong cuộc chiến đấu chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ”, nhà phân tích Shuri kết luận.

Những phân tích trên cho thấy, viễn cảnh Nga, Iran và Triều Tiên thiết lập liên minh chống lại Mỹ là có thể xảy ra khi các nước này phải đối mặt với sức ép liên tiếp, dồn dập của chính quyền Tổng thống Trump. Một khi liên minh này được thành lập, Mỹ sẽ phải đối mặt với một đối thủ đáng gờm khiến họ phải dè chừng.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc