Bà Yingluck có thể 'xin tị nạn tại Anh'

10:15, 27/08/2017
|

Một nguồn tin từ chính quyền quân sự Thái Lan cho biết cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra đang ở Dubai và có thể xin tị nạn tại Anh để tránh bản án sắp tuyên của tòa.

The Nation dẫn một nguồn tin giấu tên, người có "vai vế" trong hệ thống an ninh Thái Lan, đã mô tả chi tiết về cuộc tẩu thoát của bà Yingluck. Người này cho biết bà đã bay trên một máy bay riêng từ Thái Lan để Singapore rồi từ đó đi Dubai, nơi anh trai bà, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, đang sống lưu vong.

"Thaksin đã chuẩn bị kế hoạch chạy trốn cho em gái từ lâu. Ông ấy sẽ không cho phép em gái mình sống một ngày nào trong tù", nguồn tin này cho biết.

"Nhưng Dubai không phải điểm dừng chân cuối của bà", người này cho biết và nói thêm cựu thủ tướng Yingluck có thể sẽ xin tị nạn tại Anh.

Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ảnh: Reuters.
Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ảnh: Reuters.

 Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với gia đình Shinawatra nói rằng bà Yingluck đã bay đến tỉnh Trat, từ đó đi bộ vượt biên giới để sang tỉnh Koh Kong của Campuchia rồi bắt máy bay đến Singapore. Một người khác lại nói bà bay đến Phrom Penh đầu tiên. Anh trai bà, ông Thaksin từng là người sở hữu câu lạc bộ bóng đá Manchester City, có tài sản tại London và từng sống tại đây.

Tính đến ngày 26/8, mạng lưới chính trị của gia đình Shinawatra vẫn kín miệng với truyền thông về sự ra đi của bà Yingluck. Việc này càng làm tăng nghi ngờ rằng cuộc tẩu thoát là một thỏa thuận giữa gia đình Shinawatra với chính quyền quân sự.

Bangkok Post dẫn một nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo cấp cao Thái Lan cho biết một số quan chức chính quyền đã "bật đèn xanh" để bà Yingluck chạy trốn.

"Việc bà ấy bị kết tội hoặc đi tù sẽ tạo ra thêm bất ổn xã hội, nên họ cho rằng để bà ấy ra đi là lựa chọn tốt nhất", nguồn tin này giải thích.

Nhà nghiên cứu chính trị Thawee Surarittikul của Đại học Mở Sukhothai Thammathirat nói rằng việc Yingluck ra đi là lựa chọn "tốt cho cả 2", từ cả phía bà lẫn chính quyền quân sự.

Trong khi đó, giảng viên khoa học chính trị Chaiyan Chaiyaporn tại Đại học Chulalongkorn nói rằng nếu những người có quyền lực để bà Yingluck trốn ra nước ngoài, đó là một "sự hủy hoại hệ thống tư pháp lẫn niềm tin về hệ thống an ninh".

Đảng Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) đang yêu cầu chính phủ phải điều tra vụ tẩu thoát này và trừng phạt nghiêm khắc những quan chức đã giúp bà Yingluck ra đi.

(Theo Zing)


Ý kiến bạn đọc