Xe bọc thép Mỹ bất ngờ hùng hổ tiến vào chiến trường Syria

08:21, 22/07/2017
|

(VnMedia) - Những hình ảnh xuất hiện trên mạng cho thấy hàng đoàn xe bọc thép của Mỹ rầm rập tiến vào chiến trường Syria. Cùng với đó, có những thông tin khác nhau về việc số vũ khí trên sẽ được sử dụng bởi lực lượng chiến binh được Mỹ hậu thuẫn hay là bởi chính quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi Daesh ở thành phố Raqqa.

Mỹ bất ngờ đưa hàng loạt xe bọc thép vào Syria
Mỹ bất ngờ đưa hàng loạt xe bọc thép vào Syria

Những hình ảnh và clip nói trên đã được các nhà hoạt động người Kurd tung lên mạng. Họ thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – một nhóm đang chiến đấu tích cực và hiệu quả hàng đầu trong cuộc chiến chống IS và được Mỹ hậu thuẫn mạnh mẽ. Các phương tiện xuất hiện trong loạt hình ảnh trên mạng bao gồm phương tiện bọc thép chống mìn (MRAP), xe bọc thép việt dã chống mìn (M-ATV) và các xe ủi bọc thép. Chúng được chở trên đoàn xe tải và rầm rộ đi qua Qamishli, khu vực cách phía đông bắc thành phố Raqqa khoảng  300km.

Cả ba loại phương tiện trên đều từng được Lầu Năm Góc nhắc đến khi trong một bản báo cáo về những vũ khí mà Mỹ cung cấp cho lực lượng chiến binh SDF. "Những phương tiện bọc thép hiện đại đã được chuyển đến cho SDF và Liên minh Ả-rập Syria”, một phát ngôn viên cho các chiến dịch của Mỹ ở Syria cho biết như vậy. Theo vị quan chức Mỹ, những chiếc xe bọc thép sẽ giúp SDF chống lại mối đe dọa từ IS trong chiến dịch hiện nay khi họ đang ngày càng thắt chặt vòng vây quanh thành phố Raqqa – nơi vốn được xem là thủ phủ của IS. Các phương tiện bọc thép chống mình được triển khai đến những khu vực được biết đến là có nhiều mìn – một mối nguy hiểm khôn lường đối với lực lượng binh sĩ Mỹ đi trên xe bọc thép. Ít nhất một nửa thương vong của Mỹ ở hai chiến trường Iraq và Afghanistan là do thiết bị gây nổ tự chế (IED) của khủng bố.

Tuy nhiên, phát ngôn viên cho các chiến dịch của Mỹ ở Syria lại khẳng định, đoàn xe bọc thép vừa đi vào Syria không phải là để cung cấp cho SDF. Tờ Thời báo quân sự (Military Times) cho biết, những chiếc xe bọc thép M-ATV được trang bị hệ thống vũ khí tự động điều khiển từ xa được đặt trên tháp pháo  (CROWS). Hệ thống vũ khí này cho phép người điều khiển bắn hỏa lực từ súng máy 50 cal trên xe M-ATV mà không gặp nguy hiểm từ hỏa lực của kẻ thù. CROW đến nay chưa được cung cấp cho lực lượng chiến binh SDF.

Theo phát ngôn viên của Mỹ, những chiếc xe bọc thép mới sẽ được liên quân sử dụng để bảo vệ cho các lực lượng của họ khỏi mìn tự chế (IED). Nói cách khác, Lầu Năm Góc khẳng định, loạt xe bọc thép vừa được đưa vào chiến trường Syria sẽ được sử dụng bởi lực lượng phương Tây chứ không phải các chiến binh SDF.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc