Vì sao uy tín Tổng thống Pháp sụt giảm một cách kỳ lạ?

07:11, 26/07/2017
|

(VnMedia) - Một cuộc thăm dò dư luận mới đây đã cho kết quả hoàn toàn bất ngờ khi tỉ lệ ủng hộ tân Tổng thống Pháp Emmanual Macron sụt giảm mạnh đến hai con số chỉ trong vòng một tháng. Bình luận về hiện tượng này, chuyên gia về chính trị của Pháp – ông Maxim Sokolov cho rằng, sự sụt giảm bất thường này có thể được giải thích bằng cách tỉ lệ ủng hộ ông Macron ngay từ đầu đã được đẩy lên một cách giả tạo.

Tổng thống Pháp Emmanual Macron
Tổng thống Pháp Emmanual Macron

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận Ifop do tờ Journal du Dimanche thực hiện, tỉ lệ ủng hộ tân Tổng thống Pháp Macron đã giảm 10% điểm xuống còn 54% - mức giảm sâu nhất trong ba tháng đầu cầm quyền của bất kỳ tổng thống Pháp nào kể từ thời ông Jacques Chirac. Tỉ lệ ủng hộ ông Chirac đã giảm 15% điểm từ tháng Năm đến tháng Bảy năm 1995.

Tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng Edouard Philippe được Tổng thống Macron bổ nhiệm cũng đã giảm 8%, xuống còn 56%.

Bình luận về hiện tượng trên, chuyên gia về chính trị của Pháp và cũng là một cây bút đóng góp tin bài cho hãng tin RIA của Nga - ông Maxim Sokolov cho rằng, ít nhất có một điều rõ ràng là “sự sụt giảm mạnh như vậy vượt xa bất kỳ lỗi thống kê đơn thuần nào”.

Ông Sokolov nhớ lại thực tế là “chưa đầy 3 tháng sau buổi tối ngày 7/5 khi ông Macron được tắm trong ánh hào quang và sự ngưỡng mộ ở Louvre", sau khi dễ dàng đánh bại đối thủ Marine Le Pen trong cuộc đua cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống. Ông Macron khi đó đã nhận được tỉ lệ ủng hộ 66,1%. Và chỉ hơn một tháng sau ngày 18/6, sau vòng thứ hai của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp, Đảng của ông Macron đã giành đa số tuyệt đối với tỉ lệ 350/577 số ghế.

Đặt trong bối cảnh những chiến thắng thuyết phục liên tiếp như vậy, việc tỉ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Pháp đột ngột giảm mạnh như vậy là điều hoàn toàn không ai có thể ngờ tới, chuyên gia Sokolov thừa nhận. “Điều đó gây chú ý bởi không hề có tình huống gây tác động lớn nào như khủng hoảng kinh tế, hành động khủng bố lớn hay thảm họa quân sự… nào xảy ra trong thời gian qua. Nhìn bề ngoài, mọi thứ dường như khá yên ổn”, ông Sokolov nhấn mạnh.

Báo chí Pháp cho rằng, nguyên nhân khiến uy tín Tổng thống Macron sụt giảm mạnh có thể là xuất phát từ sự kiện Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp – Tướng Pierre de Villiers từ chức sau khi tranh cãi với Nhà lãnh đạo Pháp về kế hoạch cắt giảm chi tiêu quốc phòng. Ông Villiers bất mãn với chính quyền của Tổng thống Macron về đề xuất cắt giảm 850 triệu euro ngân sách quốc phòng năm 2017. Đề xuất này khiến Tướng Villiers nổi giận và ngay sau đó từ chức. Ông này tuyên bố sẽ không để mình bị “lừa dối như vậy”.

"Một mặt, Tướng de Villiers đã đúng. Ngay từ những ngày đầu nhậm chức, Tổng thống Macron đã có những hành động và cử chỉ cho thấy sẽ khôi phục sự vĩ đại của Pháp, trong đó có sự vĩ đại của quân đội  - một trong những hành động gây kinh ngạc với công luận là ông Macron đã thả mình từ một trực thăng xuống tàu ngầm mang tên lửa và sau đó chứng kiến cuộc tập trận phóng tên lửa từ tàu ngầm”.

Giới báo chí cho rằng, những hành động nói trên của ông Macron đồng thời với việc cắt giảm ngân sách quốc phòng là điều gì đó “đối ngược nhau”.

Tuy nhiên, "mặt khác, ông Macron cũng đúng. Tuyên bố thẳng thừng kiểu quân đội của Tướng Villiers là điều chưa từng xảy ra ở Pháp trong suốt một thời gian dài và đương nhiên Tổng thống sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc loại ông Villiers ra khỏi nội các."

Theo các nhà phân tích, câu hỏi được đặt ra ở đây là ông Macron sẽ làm thế nào để chấm dứt tình trạng mất quá nhiều vốn liếng chính trị như vậy chỉ trong một thời gian ngắn mà không hề xảy ra một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nào

“Ở đây, rất đáng để nhắc đến thực tế rằng ông Macron đã lên cầm quyền trong làn sóng của sự hy vọng và trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhưng ông này thực sự không làm được gì trên thực tế. Sự thực còn tồi tệ hơn: ông Macron không làm điều gì, chỉ là tiếp tục các bài phát biểu hoành tráng ở những nơi hoành tráng như thể chiến dịch tranh cử chưa từng chấm dứt hôm 7/5 mà vẫn còn tiếp tục kéo dài chưa dứt”, nhà phân tích chính trị Sokolov nói. Theo ông này, Tổng thống Macron là “sản phầm của máy nhào nặn chính trị tối tân”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc