Vì sao nữ Bộ trưởng Quốc phòng xinh đẹp của Nhật bất ngờ từ chức?

15:31, 28/07/2017
|

(VnMedia) - Nữ Bộ trưởng Nhật Bản Tomomi Inada hôm nay (28/7) cho biết bà đã chính thức đệ đơn từ chức vì scandal liên quan đến vụ che giấu thông tin về lực lượng gìn giữ hòa bình của Nhật Bản ở Nam Sudan.

Nữ Bộ trưởng Nhật Bản Tomomi Inada
Nữ Bộ trưởng Nhật Bản Tomomi Inada

Bà Inada cho biết, cuộc điều tra về vụ bưng bít thông tin nói trên đã phát hiện Bộ Quốc phòng vi phạm luật liên quan đến sự minh bạch. “Tôi chịu trách nhiệm với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng và tôi quyết định từ chức. Tôi đã nộp đơn từ chức lên Thủ tướng Shinzo Abe. Đơn từ chức đã được chấp thuận”, bà Inada cho biết tại một cuộc họp báo.

Bà Inada phủ nhận việc bà đã biết về các thông tin liên quan đến lực lượng gìn giữ hòa bình của Nhật ở Nam Sudan và đã chỉ đạo che giấu thông tin.

Thủ tướng Abe cũng đã đích thân xin lỗi về vụ từ chức của nữ Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Abe cho hay, Ngoại trưởng Fumio Kishida sẽ thay thế cho bà Inada tiếp nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Những thông tin bị bưng bít được cho là đã miêu tả về các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản với tư cách là một phần của lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan hồi tháng Bảy năm 2016 khi tình hình ở đó xấu đi. Sự che giấu thông tin này có thể đã gây ảnh hưởng đến quyết định của Tokyo trong việc tiếp tục theo đuổi nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan và tạo cho lực lượng của Nhật Bản một vai trò lớn hơn cũng như nguy hiểm hơn trong các chiến dịch.

Trước đó, trong những tháng vừa qua, bà Inada cũng phải đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của giới truyền thông và các đảng phái đối lập. Hồi cuối tháng Sáu, các đảng phái đối lập đã kêu gọi nữ Bộ trưởng Inada từ chức vì việc bà nhân danh Bộ trưởng Quốc phòng kêu gọi mọi người bầu cho ứng cử viên của Đảng Dân chủ Tự do trong cuộc bầu cử Hội đồng thành phố Tokyo.

Kiệt Linh (theo RIA)


 


Ý kiến bạn đọc