Trung Quốc rầm rập điều quân hùng hậu đến biên giới

07:37, 20/07/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã huy động hàng ngàn phương tiện bộ binh và các thiết bị quân sự khác đến khu vực biên giới trong bối cảnh cuộc đối đầu căng thẳng giữa lực lượng Trung Quốc và Ấn Độ ở gần khu vực tranh chấp Sikkim leo thang. Đây là thông tin được đăng tải trên tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa - PLA Daily.

Trung Quốc và Ấn Độ lại đối đầu nhau căng thẳng ở khu vực biên giới
Trung Quốc và Ấn Độ lại đối đầu nhau căng thẳng ở khu vực biên giới

PLA Daily được xem là cơ quan ngôn luận chính của quân đội Trung Quốc và PLA thường dùng tờ báo này để cung cấp thông tin ra bên ngoài, LiveMint đưa tin.

Thông tin được đăng tải trên PLA Daily không cho biết cụ thể ngày giờ chính xác quân đội Trung Quốc điều động một lực lượng hùng hậu đến Tây Tạng, chỉ nói rằng hoạt động triển khai này diễn ra hồi cuối tháng Sáu. Một lượng lớn “vũ khí hạng nặng” không xác định đã được vận chuyển qua đường bộ thông thường và đường sắt.

Không rõ lực lượng nói trên được triển khai cụ thể ở khu vực nào của Tây Tạng. Thông tin trên tờ PLA Daily cũng không cho biết những phương tiện quân sự mà quân đội Trung Quốc điều đến biên giới có được sử dụng trong cuộc tập trận gần đây nhất mà họ vừa tiến hành ở Tây Tạng hay không.

Hồi cuối tuần vừa rồi, quân đội Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài suốt 11 giờ đồng hồ, mô phỏng theo những điều kiện chiến đấu thực sự, ở khu vực Tây Tạng. Đây là nơi các lực lượng Ấn Độ và Trung Quốc đang đối đầu căng thẳng vì cuộc tranh chấp ở Sikkim.  Khoảng 4.000 đến 7.000 binh lính Trung Quốc được trang bị vũ khí tấn công vác vai cùng một loạt vũ khí hạng nhẹ khác đã tiến hành diễn tập cuộc tấn công vào “một cứ điểm của kẻ thù”, Tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam hôm 17/7 đưa tin. Các binh sĩ Trung Quốc đã diễn tập cả bài tập huy động lực lượng xung quanh một chiến trường, phối hợp tấn công mạng và tấn công kẻ thù giả định ở khu vực cao nguyên rộng 5.000 mét, tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam cho biết thêm.

Những đoạn clip ghi lại hình ảnh cuộc tập trận đã được phát đi trên đài truyền hình quốc gia Trung Quốc - CCTV. Cuộc tập trận “bao gồm hơn một chục bài diễn tập là minh chứng cho thấy năng lực tấn công tổng hợp của PLA”, đài truyền hình CCTV của Trung Quốc đã bình luận như vậy.

Động thái quân sự nói trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ đang leo thang căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ ở khu vực biên giới. Bắc Kinh và New Dehli cáo buộc lẫn nhau về những vụ xâm nhập vào Sikkim.

Tăng cường nhân lực và vũ khí đến mặt trên phía tây sẽ giúp giới tướng lĩnh có thể dễ dàng hơn trong việc bảo vệ các đường biên giới của Trung Quốc, ông Wang Dehua – một chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải hôm qua (19/7) đã nhận định như vậy về thông tin liên quan đến việc Bắc Kinh điều động lực lượng hùng hậu đến biên giới

Trung Quốc và Ấn Độ đang mắc kẹt trong một cuộc đối đầu căng thẳng ở khu vực tranh chấp nằm tiếp giáp với biên giới ba nước gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan. Cuộc tranh chấp này đã kéo dài nhiều thập kỷ nhưng nó bắt đầu leo thang lần mới nhất là kể từ ngày 16/6 sau khi các lực lượng Trung Quốc bắt đầu tiến hành xây dựng một con đường ở Cao nguyên tranh chấp Doklam – một khu vực mà Ấn Độ khẳng định là thuộc lãnh thổ của Bhutan. Bhutan đã phản ứng lại với diễn biến trên bằng lời đề nghị Ấn Độ giúp đỡ họ. New Delhi đã ngay lập tức phái quân đến khu vực biên giới.

New Delhi cũng cảnh báo Bắc Kinh rằng, con đường mà Trung Quốc đang xây dựng gây ra “mối quan ngại sâu sắc về an ninh” bởi nó sẽ giúp Trung Quốc tiếp cận với “Cổ Gà” - một dải đất hẹp chiến lược nối 7 bang đông bắc của Ấn Độ với phần còn lại của nước này, NDTV đưa tin.

Trong bài báo được đăng tải trên tờ Tạp chí Quốc phòng Ấn Độ gần đây, nhà phân tích Nicolas Groffman cho rằng, các hoạt động tình báo được tăng cường giữa Ấn Độ và Trung Quốc là chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng. “Hai nước không biết gì về chiến lược của nhau. Kết quả là sự nghi ngờ nảy sinh, thay thế cho sự hiểu biết lẫn nhau”.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc