Triều Tiên "giúp" Mỹ chĩa tên lửa cực mạnh vào Trung Quốc

16:51, 31/07/2017
|

(VnMedia) - Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Seoul và Washington đã bắt đầu tham vấn về vấn đề khởi động trở lại kế hoạch triển khai hệ thống phòng không tối tân THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Đây là tin buồn đối với không chỉ Triều Tiên mà cả với Trung Quốc và Nga. Điều đáng nói là, chính Bình Nhưỡng là tác nhân thúc đẩy cho việc Mỹ và Hàn Quốc khởi động trở lại kế hoạch vũ khí khiến Trung Quốc và Nga đều lo lắng đến "mất ăn, mất ngủ".

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

"Liên quan đến vấn đề triển khai 6 bệ phóng trong tổ hợp hệ thống phòng không THAAD, Hàn Quốc và Mỹ sẽ đưa ra quyết định sau các cuộc tham vấn. Những cuộc thảo luận về vấn đề này đang diễn ra nhưng chúng tôi vẫn cần tham vấn thêm để quyết định những vấn đề cụ thể như khi nào và làm thế nào khởi động lại kế hoạch”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc – ông Moon Sang-gyun hôm nay (31/7) đã cho hãng tin Yonhap biết như vậy.

Ông Moon nhấn mạnh, Seoul và Washington mong chờ sẽ tiến hành cuộc đàm phán toàn diện về kế hoạch triển khai các bệ phóng thuộc tổ hợp THAAD trong tương lai gần.

Đây là bước ngoặt thay đổi hoàn toàn trong lập trường của chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đối với nước láng giềng Triều Tiên nói chung và đối với kế hoạc triển khai hệ thống THAAD nói riêng. Lên cầm quyền hôm 10/5, Tổng thống Moon liên tục chỉ trích chính phủ tiền nhiệm về việc chấp thuận kế hoạch triển khai hệ thống THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc mà không thông qua sự phê chuẩn của Quốc hội Hàn Quốc. Ông Moon sau đó còn quyết định tạm dừng các hoạt động triển khai hệ thống THAAD để tiến hành điều tra về những hậu quả môi trường của kế hoạch này.

Ông Moon Jae-in - một chính khách nghiêng về cánh tả, vốn ủng hộ chính sách khôi phục lại quan hệ với nước láng giềng Triều Tiên. Quyết định tạm ngừng triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc của ông Moon được cho là một cử chỉ nhằm mở đường cho các cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng. Ngoài ra, giới chuyên gia cũng tin rằng, bước đi trên của ông Moon là một động thái nhượng bộ trước sự phản đối quyết liệt của Trung Quốc đối với kế hoạch THAAD trong thời gian qua.

Việc Seoul cho tạm ngừng các hoạt động triển khai THAAD từng được coi là thách thức trực tiếp đối với chính sách của Mỹ trong việc đối mặt với chương trình tên lửa và hạt nhân ngày càng đáng lo ngại của Triều Tiên và mối quan hệ liên minh Mỹ-Hàn Quốc.

Tuy nhiên, khi mà Triều Tiên không ngừng thách thức bằng những vụ thử tên lửa liên tiếp, chính quyền của ông Moon dường như không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải tiến lên với Mỹ trong kế hoạch triển khai THAAD.

Đây là tin đáng buồn đối với không chỉ Triều Tiên mà cả Nga và Trung Quốc. Nga và Trung Quốc phản đối mạnh mẽ kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ ở lãnh thổ Hàn Quốc vì sợ rằng hệ thống này sẽ làm phương hại đến sự cân bằng sức mạnh trong khu vực.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, chiếm khoảng 1/4 xuất khẩu của Hàn Quốc. Bắc Kinh đã tìm mọi cách để ngăn chặn kế hoạch triển khai THAAD. Với lý do liên quan đến vấn đề an toàn và sức khỏe, Trung Quốc đã đóng cửa 87 trong số 99 của hàng của tập đoàn Lotte của Hàn Quốc sau khi hệ thống THAAD được triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc. Trung Quốc còn cho dừng dự án xây dựng công viên giải trí có nguồn vốn đầu tư từ Hàn Quốc. Để làm dịu căng thẳng, chỉ vài ngày sau khi đắc cử, ông Moon đã cử phái viên đến Bắc Kinh gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau chuyến đi của phái viên Hàn Quốc, Trung Quốc đã ngừng việc chặn website của tập đoàn Lotte và rút lại một số áp lực kinh tế khác nhằm vào Hàn Quốc.

Bắc Kinh từng rất vui mừng trước quyết định của Tổng thống Moon trong việc tạm ngừng kế hoạch triển khai hệ thống THAAD. Tuy nhiên, có vẻ như sự vui mừng của Trung Quốc không kéo dài lâu và họ phải sẵn sàng đối mặt với thực tế khó thay đổi là hệ thống THAAD của Mỹ sẽ được dựng lên trên lãnh thổ Hàn Quốc. Thậm chí, có tin Seoul còn đang kêu gọi Mỹ cung cấp thêm các hệ thống THAAD cho họ.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km - đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc