Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ ra tối hậu thư với Triều Tiên

16:06, 07/07/2017
|

(VnMedia) - Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in – người vốn có lập trường hòa dịu với Triều Tiên, hôm qua (6/7) đã bất ngờ ra tối hậu thư sắc lạnh với nước láng giềng. Theo đó, Seoul nói rằng, Bình Nhưỡng có cơ hội cuối cùng để lựa chọn hoặc là đối thoại hoặc là không.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Tổng thống Moon đã nói rằng, việc đối thoại với Triều Tiên chưa bao giờ cấp thiết như thời điểm hiện tại và rằng một hiệp ước hòa bình nhằm chấm dứt vĩnh viễn cuộc chiến tranh Triều Tiên cần phải được tất cả các bên ký kết để thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Trong bài phát biểu ở thủ đô Berlin của Đức, ông Moon cho rằng, Triều Tiên đã đưa ra một quyết định sai lầm và gây thất vọng khi tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo hôm 4/7 và giờ đây nước này phải đối mặt với cơ hội cuối cùng để có thể đưa ra được một lựa chọn đúng đắn.

"Chúng tôi không mong muốn Triều Tiên sụp đổ và chúng tôi sẽ không theo đuổi bất kỳ hình thức thống nhất nào bằng cách nuốt trọn phía bên kia. Chúng tôi sẽ không theo đuổi hình thức thống nhất bằng cách dùng vũ lực”, Tổng thống Moon khẳng định.

Ông Moon đang có mặt ở Đức để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau do cuộc chiến Triều Tiên 1950-53 giữa hai bên mới chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ chưa ký kết hiệp ước hòa bình.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang leo thang căng thẳng một cách cao độ khi Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ phóng tên lửa, đặc biệt là vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất hồi đầu tuần. Tổng thống Moon vốn duy trì lập trường hòa dịu với nước láng giềng Triều Tiên. Tuy nhiên, hành động thách thức mới nhất của Bình Nhưỡng khiến ông Moon trở nên cứng rắn hơn.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc