Tổng thống Donald Trump và báo chí: Kẻ 8 lạng, người nửa cân!

15:33, 03/07/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump được coi là đang lún sâu vào cuộc chiến với truyền thông Mỹ, khi tiếp tục có những dòng chia sẻ trên Twitter có nội dung hạ bệ hai người dẫn chương trình Morning Joe.

Cụ thể, tối qua (1/7), bất chấp lời kêu gọi của các chính trị gia thuộc cả đảng Dân chủ (đối lập) và Cộng hòa về việc ngừng đăng những dòng thóa mạ cá nhân và tập trung vào việc điều hành đất nước, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa hạ bệ 2 người dẫn chương trình “Morning Joe” của kênh MSNBC (Mỹ) là Joe Scarborough và Mika Brzezinski với những dòng được đăng khi đang ở câu lạc bộ golf New Jersey của ông.

Ông viết: “Joe Scarborough điên khùng và Mika ngu như đá không phải là người xấu, nhưng chương trình có tỷ suất người xem rất thấp của họ đang bị xâm chiếm bởi những ông chủ NBC của họ”.

“Các hãng truyền thông đưa tin gian lận và xảo trá đang làm việc rất tích cực để thuyết phục phe Cộng hòa và những người khác rằng tôi không nên sử dụng mạng xã hội nữa. Nhưng hãy nhớ là tôi chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 bằng những cuộc phỏng vấn, bài nói chuyện trên mạng xã hội. Tôi phải đánh bại tin giả và đã làm thế. Chúng ta sẽ tiếp tục chiến thắng!” Ông Donald Trump đăng dòng tweet với hashtag #FakeNews, nghĩa là “tin giả”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng cho rằng Greta Van Susteren để mất vị trí người dẫn chương trình ban đêm trên kênh MSNBC chỉ vì cô “từ chối vào hùa với những người ghét Trump”. Trước đó kênh MSNBC thông báo người dẫn chương trình từng làm việc cho cả Fox News này đã bị thay thế song không đưa ra lý do chính thức nào.

Tranh cãi giữa Tổng thống thứ 45 của Mỹ - ông Donald Trump với truyền thông Mỹ tái bùng phát dữ dội khi ngày 29/6 vừa qua, ông đã không ngần ngại gọi người dẫn chương trình Brzezinski là “điên khùng”, và cho rằng cô “chảy máu đầm đìa vì nâng mặt” mà vẫn cố đeo bám để phỏng vấn ông tháng 12 năm ngoái.

Tuy nhiên, kênh MSNBC đã bác bỏ thông tin trên, cho rằng Tổng thống Donald Trump đã nói dối về việc phóng viên kênh này nỗ lực tiếp cận ông tháng 12/2017. Hành động của Tổng thống Mỹ đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ của các chính trị gia  đảng Dân chủ và ngay cả đảng Cộng hòa Mỹ.

Trong khi đó, về phần mình, 2 người dẫn chương trình Mika Brzezinski và Joe Scarborough ngày 30/6 cáo buộc Nhà Trắng đã đe dọa rằng sẽ đăng một bài viết hủy hoại uy tín của họ trên trang National Enquirer nếu cả 2 không xin lỗi Tổng thống Donald Trump vì những tin đã đưa về chính quyền của ông.

Không dừng ở đó, cũng trong chuỗi những dòng đăng ngày 1/7, ông Trump lại lôi kênh CNN ra chỉ trích rằng hãng tin này sản xuất “thứ báo chí rác rưởi”. Tuy nhiên, CNN chưa có phản ứng nào.

Tổng thống Donald Trump và báo chí: Nơi “cuộc chiến” bắt đầu

"Cuộc chiến" giữa người đứng đầu nước Mỹ với giới truyền thông bùng phát kể từ mùa bầu cử Tổng thống 2016. Với tính cách của mình, Tổng thống Trump từng công khai công kích báo chí.

Ngay trước lễ nhậm chức, Trump từng có cử chỉ đe dọa nhằm vào Jim Acosta, phóng viên của CNN trong một buổi họp báo. Anh này được yêu cầu “ngậm miệng lại”. Trump cũng từ chối quyền đặt câu hỏi của Acosta với tuyên bố “Các ông đưa tin giả”. Nhiều người còn lo ngại, Acosta có thể còn bị cấm cửa với các hoạt động báo chí ở Nhà Trắng bất cứ khi nào.

Jeff Mason, phóng viên của Reuters và là Chủ tịch Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng đang phải đấu tranh với Nhà Trắng để duy trì một trong những đặc quyền của báo chí. “Chúng tôi không phải là kẻ thù của người dân. Rất khó chấp nhận việc một Tổng thống lại đi nói như vậy”. 

Kể từ khi Trump nhậm chức đã có một sự thay đổi đáng kể trong đội ngũ báo chí chuyên trách Nhà Trắng. Đó là sự nổi lên của các cơ quan truyền thông có quan điểm bảo thủ, những tờ báo hay hãng tin gần như “chưa ai biết tên” hoặc sẵn sàng hỏi những câu hỏi có vẻ vô hại với chính quyền.

Quy luật mới được thể hiện qua cách Sean Spicer mời phóng viên đặt câu hỏi trong các buổi họp báo.

Phóng viên của các hãng tin nhưng AP hay Reuters theo thông lệ truyền thống của Nhà Trắng luôn là những người được đặt câu hỏi đầu tiên. Tiếp đó là tới các kênh truyền hình lớn được có đặc quyền này, bởi họ có lượng khán giả lớn nhất.

Tuy nhiên, đến thời của Tổng thống Donald Trump, tình hình giờ đã thay đổi 180 độ. Thư ký báo chí Nhà Trắng giờ đây dành nhiều cảm tình hơn với những kênh truyền thông như Breitbart News, The Washington Times hay One America News Network.

Không dừng ở đó, Tổng thống Trump và các cộng sự còn muốn thay đổi truyền thống cho phóng viên tháp tùng trên chuyên cơ Air Force One trong các chuyến công du của mình.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc