Thủ lĩnh tối cao khét tiếng nhất của IS đã bị tiêu diệt

08:51, 12/07/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đã thừa nhận, thủ lĩnh tối cao khét tiếng của họ - Abu Bakr al-Bahgdadi thực sự đã bị tiêu diệt, kênh truyền hình Al Sumaria hôm qua (11/7) dẫn nguồn tin ở tỉnh Nineveh của Iraq đưa tin.

Thủ lĩnh tối cao khét tiếng của IS - Abu Bakr al-Bahgdadi
Thủ lĩnh tối cao khét tiếng của IS - Abu Bakr al-Bahgdadi

Theo nguồn tin nói trên, các tay súng của IS đã phát đi một tuyên bố ngắn gọn trong đó thông báo thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi của chúng đã chết và công bố tên của thủ lĩnh mới.

Một số tờ báo của Iran trước đó đã phát đi những hình ảnh xác nhận cái chết của al-Baghdadi. Bộ Quốc phòng Nga hồi giữa tháng Sáu cũng tuyên bố, theo thông tin sơ bộ, thủ lĩnh IS cùng 300 tay súng đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích dữ dội của Nga ở Syria hồi cuối tháng Năm.

Về phía Mỹ, nước này cho biết, “chúng tôi không thể xác nhận thông tin nhưng hy vọng đó là thông tin chính xác”.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cũng xác nhận tên thủ lĩnh bị truy nã gắt gao nhất thế giới của IS đã chết. Theo tổ chức này, 3 tướng lĩnh của IS đã xác nhận với họ về cái chết của tên thủ lĩnh đầu sỏ nhưng không cho biết cụ thể hắn ta chết như thế nào.

Trong những năm gần đây, đã nhiều lần có tin Baghdadi bị tiêu diệt nhưng đều không có bằng chứng xác thực. Trong hai tháng qua, cũng đã có ít nhất 3 lần có tin thủ lĩnh tối cao của IS chết. Tuy nhiên, sự xác nhận của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria khiến người ta tin rằng thông tin này dường như là đúng bởi tổ chức có trụ sở ở Anh nói trên là một nguồn tin đáng tin cậy hơn các nguồn tin khác và tổ chức này chuyên giám sát các diễn biến trên chiến trường Syria. Baghdadi được nhìn thấy xuất hiện trước công chúng gần đây nhất là vào tháng Sáu năm 2014 khi tên này tuyên bố thành lập cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Mosul.

Bộ phận tuyên truyền của IS chưa đưa ra lời bình luận gì về thông tin trên. Trong quá khứ, bộ phận này thường chính thức lên tiếng xác nhận về cái chết của các tướng lĩnh hàng đầu của IS. Nếu được xác nhận, cái chết của Baghdadi sẽ đánh dấu bước ngoặt trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc