Sợ Triều Tiên quấy phá, Mỹ cầu cứu Trung Quốc?

09:16, 22/07/2017
|

(VnMedia) - Mỹ đang kêu gọi Trung Quốc giúp đỡ trong việc giám sát và theo dõi các hoạt động quân sự của Triều Tiên trong bối cảnh quan ngại tăng cao về việc Bình Nhưỡng có thể sắp tiến hành một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm trong tương lai gần.

Ảnh mình họa
Ảnh mình họa

Trong một cuộc họp qua video diễn ra ngày 20/7 giữa Tư lệnh Hải quân Quân đội Nhân dân Trung Hoa – Phó Đô đốc Shen Jinlong và Đô đốc John Richardson – Chỉ huy Các chiến dịch của Hải quân Mỹ, hai vấn đề chính được tập trung thảo luận là hoạt động quân sự hóa của Triều Tiên cũng như căng thẳng đang leo thang trong khu vực.

Sau cuộc gặp giữa hai vị quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc nói trên, ông Richardson đã ra một tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh hàng hải trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và sự cần thiết của mối quan hệ hợp tác Trung-Mỹ trong “việc đối phó với các hành động quân sự khiêu khích và không thể chấp nhận được của Triều Tiên".

Ông Shen không đề cập đến Bình Nhưỡng trong những phát biểu sau cuộc họp, chỉ nói rằng việc thiết lập một cơ chế trao đổi giữa các tướng lĩnh ở tuyến đầu của hai bên nên là mối quan tâm chính của Hải quân hai nước.

Ông Li Jie – một chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh cho rằng, thời điểm Washington đưa ra vấn đề hợp tác với Trung Quốc cho thấy Mỹ đang cần đến Bắc Kinh. Theo lời ông Li, Washington "hy vọng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) sẽ giúp đỡ trong trường hợp Bình Nhưỡng tiến hành một vụ phóng tên lửa tiếp theo từ tàu ngầm”.

"Mỹ muốn thông qua lời kêu gọi của họ với Trung Quốc để phát đi thông điệp với Triều Tiên rằng Bắc Kinh sẽ giúp Lầu Năm Góc kiềm chế chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng”, ông Li nói thêm.

Hãng tin CNN trước đó dẫn nguồn tin từ hai quan chức quốc phòng của Mỹ đưa tin, trong 48 giờ qua, một tàu ngầm dài 65 mét của Triều Tiên đã có “những hoạt động bất thường”, khiến nhiều người lo ngại nước này đang rục rịch chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc