Quân nước ngoài bất ngờ áp sát Syria

06:57, 12/07/2017
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ đã bất ngờ triển khai 6 đoàn xe vận tải quân sự đến Musabeyli ở tỉnh Kilis, giáp với đường biên giới ở các khu vực tự trị của người Kurd ở Syria, báo chí địa phương hôm qua (11/7) đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo hãng tin Anadolu, động thái trên của Ankara là để tăng cường sức mạnh cho các cứ điểm quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới với Syria, gần thành phố Afrin. Afin là khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Người Kurd (YPG).

Trước đó, hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik đã không ngần ngại tuyên bố, Ankara không loại trừ khả năng tiến hành một chiến dịch quân sự ở Afrin, nếu như an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ bị đe dọa.

Afrin nằm ở tỉnh Aleppo và thuộc khu vực tự trị Rojava do người Kurd nắm giữ ở phía bắc Syria. Thổ Nhĩ Kỳ liên tục dội bom các căn cứ của người Kurd ở phía bắc Syria và coi các lực lượng người Kurd ở Syria là một nhánh của Đảng Lao động Người Kurd (PKK) - một tổ chức bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ.

YPG là một đồng minh quân sự của Mỹ và đang đóng vai trò chính trong chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ hậu thuẫn ở các khu vực của Syria. YPG cũng đã thiết lập được quan hệ chặt chẽ hơn với Nga. Hồi tháng Ba, Moscow đã thiết lập một căn cứ quân sự ở Afrin và sẽ giúp YPG đào tạo lực lượng.

Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO và là một phần của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Tuy nhiên, Ankara lại coi YPG là một tổ chức khủng bố và là một cánh tay của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ.

PKK là lực lượng chiến đấu nòng cốt trong đội quân chống IS ở Syria. PKK đã chứng minh họ là một lực lượng chiến đấu hiệu quả trong cuộc chiến chống lại các nhóm chiến binh khủng bố, cũng như chiếm lại các khu vực lãnh thổ từ tay IS. Việc PKK thiết lập được một khu vực kiểm soát ở khu vực sát với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến Ankara thực sự lo ngại.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu phát động chiến dịch tấn công vào Syria từ hồi tháng 8 năm ngoái với mục đích được thông báo là nhằm đánh đuổi lực lượng IS ra khỏi biên giới của họ. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, mục đích chính của chiến dịch quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ phát động ở Syria là nhằm ngăn chặn viễn cảnh đội quân người Kurd ở Syria tiến lại ngày một gần đến biên giới của họ. Sự tham chiến của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria đã làm cuộc nội chiến ở đây thêm phần hỗn loạn, phức tạp và đẫm máu.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc