Phiến quân thân IS ở Philippines âm mưu táo bạo tấn công nhiều nước Châu Á

16:43, 22/07/2017
|

Mạng lưới phiến quân khủng bố tại thành phố Marawi, Philippines có thể đang chuẩn bị những tay súng hồi giáo cho các cuộc tấn công tương tự ở Singapore và Đông Nam Á, báo cáo công bố ngày 21.7 cho biết.

Theo Straits Times, mạng lưới này do Bahrumsyah, một chiến binh trẻ người Indonesia ở Syria, và cựu giảng viên đại học Malaysia Mahmud Ahmad tuyển chọn các tay súng và tiến hành một kế hoạch táo bạo của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để chiếm Marawi.
 
"Các hoạt động tại Marawi nhận tài trợ trực tiếp từ bộ phận cấp cao IS và cho thấy một chuỗi điều hành từ Syria qua Philippines tới Indonesia và xa hơn nữa", Viện Phân tích Chính sách Xung đột (IPAC) cho biết.
 
Hàng trăm tay súng từ hai nhóm phiến quân thân IS đã thâm nhập Marawi, thành phố chủ yếu là người hồi giáo ở miền nam Philippines ngày 23.5. Cuộc chiến ở thành phố hiện đã bước sang tuần thứ 9, hơn 400 tay súng đã bị giết, gần 100 binh sĩ và cảnh sát Philippines hi sinh.
Các chuyên gia cảnh báo, phiến quân thân IS ở Marawi đang âm mưu tấn công nhiều nước Châu Á. Ảnh: Reuters
Các chuyên gia cảnh báo, phiến quân thân IS ở Marawi đang âm mưu tấn công nhiều nước Châu Á. Ảnh: Reuters
Theo IPAC, Marawi "đã nâng cao uy tín của tay súng Philippines trong mắt IS" và "truyền cảm hứng cho các phần tử cực đoan trẻ khắp khu vực". Cơ quan này cũng cảnh báo rằng xung đột Marawi dẫn đến "nguy cơ cao hơn về các cuộc tấn công bạo lực" tại các thành phố khác của Philippines cũng như ở Indonesia và Malaysia.
 
Một bài viết trên ứng dụng truyền thông xã hội Telegram kêu gọi các tay súng tấn công Singapore, Thái Lan, Myanmar, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.
 
Theo Straits Times, Bahrumsyah tổ chức các cuộc biểu tình ủng hộ IS đầu tiên ở Indonesia tháng 3.2014 và sang Syria 2 tháng sau đó. Cũng trong năm đó, tên này trở thành người đứng đầu Katibah Nusantra, một tổ chức của IS ở khu vực Đông Nam Á của ISIS.
 
Mahmud còn được biết đến với tên gọi Abu Handzalah được đào tạo tại một trại al-Qaeda vào cuối những năm 1990. Tên này trốn sang Mindanao năm 2015 sau khi tiếp xúc để tuyển các tay súng ở Malaysia cho IS và thúc đẩy hợp nhất các phần tử khủng bố tại Malaysia, Indonesia và Philippines.
 
Theo IPAC, Bahrumsyah và Mahmud bố trí tài chính và tuyển chọn các tay súng cho Marawi.
 
IPAC cảnh báo, cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Marawi đang dẫn đến "sự hợp tác lớn hơn giữa các phần tử cực đoan ở Đông Nam Á và sự lãnh đạo mới trong số những tay súng trở về từ Marawi cho các phần tử IS ở Indonesia và Malaysia".
 
Theo laodong.com.vn

 


Ý kiến bạn đọc