Phe nổi dậy Ukraine khiến Kiev phát hoảng, Mỹ lo âu

16:19, 19/07/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng ly khai Ukraine được Nga hậu thuẫn hôm qua (18/7) đã thông báo kế hoạch thành lập một “nhà nước mới” ở Ukraine và có thủ đô riêng trên lãnh thổ của họ. Nhà nước này sẽ có tên là Malorossiya (Tiểu Nga).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phe ly khai miền đông Ukraine cho biết, họ sẽ thành lập nhà nước sau một cuộc trưng cầu dân ý và sẽ đặt tên quốc gia mới này là Malorossiya, nghĩa là Tiểu Nga. Từ này từng được dùng để nói đến khu vực lãnh thổ bao phủ hầu hết đất nước Ukraine hiện nay.

Lãnh đạo phe ly khai - ông Zakharchenko cho biết, nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk của ông này với nước cộng hòa nhân dân tự xưng láng giềng Luhansk cùng các khu vực khác đã nhất trí “tuyên bố thành lập một nhà nước mới”.

Theo thông tin được công bố bởi hãng thông tấn của Donetsk, thành phố Donetsk sẽ được chọn làm thủ đô của nhà nước mới trong khi Kiev chỉ còn là “trung tâm lịch sử và văn hóa”.

Giới chức ở Kiev ngay lập tức lên tiếng mỉa mai, cho rằng kế hoạch trên chính là ý tưởng của điện Kremlin và rằng họ sẽ không bao giờ để cho kế hoạch này có thể thực thi được.

Về phía Nga, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã miêu tả kế hoạch thành lập nhà nước Malorossiya của lực lượng ly khai miền đông Ukraine là “sáng kiến cá nhân” của lãnh đạo phe ly khai và rằng “Moscow chỉ biết về nó vào buổi sáng sớm nay từ báo chí”.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhanh chóng lên tiếng bày tỏ sự quan ngại trước ý tưởng thành lập nhà nước mới của Donetsk. "Cái gọi là lực lượng ly khai - và tôi nhấn mạnh ở đây là ‘cái gọi là lực lượng ly khai’ muốn nhìn thấy một nhà nước mới. Nhà nước mới đó sẽ thay thế cho Ukraine. Đó là điều chắc chắn gây quan ngại cho chúng tôi”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho các phóng viên biết.

Kiệt Linh (theo Itar Tass)


Ý kiến bạn đọc