Ông Trump sẽ ký thông qua dự luật trừng phạt Nga

17:20, 29/07/2017
|

Nếu không ký, dự luật vẫn có thể được Quốc hội tự thông qua với 2/3 phiếu thuận. Còn ông Trump có nguy cơ sẽ bị Quốc hội tẩy chay sau vụ này.

Tổng thống Donald Trump sẽ ký thông qua dự luật trừng phạt Nga, AP dẫn tuyên bố từ Nhà Trắng.

Trong tuyên bố tối 28-7, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói ông Trump đã “xem bản cuối cùng của dự luật, đã chấp thuận các nội dung và có ý định sẽ ký nó”.

Dự luật hiện đã qua được ải Quốc hội, chỉ còn chờ ông Trump ký để ban hành. Ngoài một số biện pháp trừng phạt Nga, trong dự luật điều khoản quan trọng: cấm tổng thống tự ý dỡ bỏ hay nới lỏng trừng phạt Nga một khi chưa được phép của Quốc hội. Ngoài ra dự luật còn trừng phạt tài chính Triều Tiên và Iran.

 Ông Trump sẽ ký thông qua dự luật trừng phạt Nga. Ảnh: GETTY IMAGES
Ông Trump sẽ ký thông qua dự luật trừng phạt Nga. Ảnh: GETTY IMAGES

Ký thông qua dự luật là một bước đi khó khăn với ông Trump, khi mục tiêu của ông là cải thiện quan hệ với Nga. Tuy nhiên nếu không ký, dự luật vẫn có thể được Quốc hội tự thông qua với 2/3 phiếu thuận. Còn ông Trump có nguy cơ sẽ bị Quốc hội tẩy chay sau vụ này.

Sau khi có tin dự luật qua được cửa Quốc hội Mỹ, Nga tuyên bố sẽ trả đũa. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27-7 thậm chí còn bày cách cho ông Trump không ký thông qua.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 28-7 đã yêu cầu đại sứ quán Mỹ đến đầu tháng 9 tới phải giảm số lượng nhân viên ngoại giao. Cùng với đó là đóng cửa một số cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Nga. Các biện pháp này tương tự điều Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Barack Obama đã làm với Nga cuối năm ngoái: tịch thu hai khu nhà ngoại giao và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, lý do vì Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

(Theo plo.vn)


Ý kiến bạn đọc