Mỹ đem tên lửa uy lực "thọc sườn" Nga

16:18, 12/07/2017
|

(VnMedia) - Mỹ hôm qua (11/7) đã triển khai một khẩu đội tên lửa đất đối không tối tân Patriot đến Lithuania - nước láng giềng ngay sát nách Nga, để tham gia một cuộc phô trương sức mạnh đa quốc gia. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến Moscow lo lắng và bất an.

Tên lửa Patriot
Tên lửa Patriot

Theo tuyên bố được Bộ Ngoại giao Lithuania phát đi, hoạt động triển khai tên lửa Patriot “phản ánh cam kết mạnh mẽ và vững chắc của Mỹ trong việc đảm bảo an ninh cho Lithuania cũng như sự sẵn sàng của Mỹ trong việc phái lực lượng chiến lược đến khu vực”.

Khẩu đội tên lửa Patriot sẽ được đưa trở về Mỹ sau khi cuộc tập trận của NATO mang tên Tobruq Legacy 2017 kế thúc vào ngày 22/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lithuania Ausra Vaitkeviciute cho hay.

Cuộc tập trận này có sự tham gia của các lực lượng đến từ Anh, Mỹ, Lithuania và Ba Lan.

Bước đi của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa NATO và Nga. Mỹ và NATO đều bày tỏ sự quan ngại về cuộc tập trận quân sự rầm rộ mà Nga sắp tổ chức ở Belarus và Kaliningrad hồi tháng 9.

U.S. Patriot là hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không tầm xa được nhiều "ông lớn" về quân sự trên thế giới ưa chuộng. Hệ thống tên lửa này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và độ cao để chống lại các tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình và các loại máy bay tiên tiến khác.

Tầm bắn của Patriot nằm trong khoảng từ 70 - 160 km, trần bắn cao nhất lên đến 24km và có thể hạ gục các mục tiêu di chuyển với tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần vận tốc âm thanh), tương đương gần 6.200 km/h. Sở hữu hệ thống radar theo dõi giai đoạn để đánh chặn mục tiêu có hiệu suất cao cùng với những tên lửa thông minh, Patriot có khả năng cùng một lúc nhận biết hơn 100 mục tiêu khác nhau, liên tục theo sát được tối đa 8 mục tiêu.

Patriot sử dụng nhiều loại tên lửa dẫn đường khác nhau như Standard, ASOJ/SOJC, PAC-2, PAC-2 GEM, GEM/C, GEM/T và PAC-3. Các tên lửa này được phóng đi và thu thập thông tin của mục tiêu gửi về trạm radar mặt đất. Từ đó các sĩ quan điều khiển sẽ tính toán và vạch hướng tấn công gửi trở lại cho các tên lửa thực hiện.

Những thế hệ tên lửa dẫn đường của Patriot đã được cải tiến rất nhiều từ khi ra đời với những mục đích sử dụng cũng được thay thế. Thế hệ mới nhất của các tên lửa dẫn đường là PAC-3, với nhiều cải tiến về kĩ thuật cũng như hình dáng để đối phó với các tên lửa chiến thuật và máy bay ngày càng hiện đại, tinh vi hơn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc