Liên tục khuấy đảo thế giới, Triều Tiên khiến Nga, Trung bất an

07:21, 05/07/2017
|

(VnMedia) - Trước những động thái thách thức không ngừng của Triều Tiên, Trung Quốc và Nga đã buộc phải ra tay hành động nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng bất chấp mối quan hệ tốt đẹp giữa họ với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình bắt tay giải quyết vấn đề Triều Tiên
Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình bắt tay giải quyết vấn đề Triều Tiên

Sau khi Triều Tiên phóng đi một quả tên lửa mới đây nhất, cả Moscow và Bắc Kinh đều đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng đồng thời đề xuất một giải pháp nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đang leo thang từng ngày trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, Moscow và Bắc Kinh đã nhất trí với nhau rằng Triều Tiên cần phải từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân trong khi Mỹ và Hàn Quốc cần phải kiềm chế không tiến hành các cuộc tập trận chung trong khu vực, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (4/7) đã nói như vậy.

Tên lửa vừa mới được phóng đi của Triều Tiên bay cao hơn và xa hơn so với những tên lửa mà nước này thử trước đây. Thực tế này làm dấy lên quan ngại trên khắp thế giới. Moscow và Bắc Kinh miêu tả vụ phóng tên lửa ngày hôm qua của Triều Tiên là “không thể chấp nhận”. Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết sẽ biến Triều Tiên trở thành quốc gia không hạt nhân.

“Chúng tôi đã nhất trí với nhau về việc sẽ thúc đẩy thực hiện sáng kiến chung của chúng tôi, dựa trên kế hoạch giải quyết dần từng bước vấn đề Triều Tiên cũng như ý tưởng của Trung Quốc trong việc làm thế nào để Triều Tiên ngừng các hoạt động tên lửa và hạt nhân đồng thời Mỹ và Hàn Quốc dừng các cuộc tập trận chung”, Tổng thống Putin cho biết tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở thủ đô Moscow của Nga.

“Chúng tôi tin rằng, thế giới bên ngoài đã rất hỗn loạn, các cuộc xung đột địa phương đang liên tục nổi lên, những vấn đề như khủng hoảng Triều Tiên, vấn đề Syria vẫn còn rất phức tạp”, ông Tập Cận Bình cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, hai nước Nga và Trung Quốc hoặc là có lập trường tương đồng hoặc là rất gần nhau trong một loạt vấn đề quốc tế. “Chúng tôi có ý định thúc đẩy hơn nữa sự phối hợp song phương trong các vấn đề thuộc chính sách đối ngoại”, Tổng thống Putin phát biểu.

Moscow và Bắc Kinh nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cân nhắc đến nỗi quan ngại của Triều Tiên về sự an toàn của họ, miêu tả đó là sự lo ngại “hợp lý”.

“Hai bên Nga và Trung Quốc nhấn mạnh rằng, những quan ngại hợp lý của Triều Tiên nên được tôn trọng. Các nước khác nên có những bước đi nhất định để nối lại đàm phán, tạo ra sự tin tưởng chung cũng như giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình. Khả năng sử dụng các biện pháp quân sự để giải quyết vấn đề Triều Tiên cần phải được loại bỏ”, tuyên bố chung của Ngoại trưởng hai nước Nga và Trung Quốc đã nói như vậy.

Trong khi lên án các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên là hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Moscow và Bắc Kinh đã kêu gọi Mỹ ngay lập tức ngừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.

“Hai bên nhất trí với nhau rằng, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Đông Bắc Á làm phương hại nghiêm trọng đến những lợi ích an ninh chiến lược của các cường quốc trong khu vực, trong đó có Nga và Trung Quốc. Kế hoạch đó cũng không đóng góp gì được cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như tạo dựng hòa bình và sự ổn định trong khu vực”, tuyên bố của Moscow và Bắc Kinh nhấn mạnh.

“Nga và Trung Quốc phản đối hoạt động triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa, kêu gọi các nước có liên quan ngừng ngay lập từng cũng như hủy bỏ tiến trình”, Nga và Trung Quốc nói thêm.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc