Khinh địch, quân Philippines đang phải trả giá?

13:34, 24/07/2017
|

(VnMedia) - Hai tháng sau khi lực lượng chiến binh Hồi giáo có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phát động cuộc tấn công vào một trong những thành phố lớn nhất ở miền nam Philippines, cuộc chiến vẫn tiếp diễn và Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết ông chuẩn bị sẵn sàng chờ đợi một năm để kết thúc cuộc chiến này.

Quân đội Philippines vẫn phải chật vật ở chiến trường Marawi
Quân đội Philippines vẫn phải chật vật ở chiến trường Marawi

Giới chức quốc phòng hàng đầu của Philippines thừa nhận họ đã đánh giá thấp kẻ thù và đang nỗ lực tìm cách kết liễu nhóm chiến binh khủng bố có tổ chức chặt chẽ và ủng hộ IS này. Nhóm khủng bố trên đã bất ngờ tấn công ồ ạt vào thành phố Marawi của Philippines hôm 23/5 và nhanh chóng chiếm đóng một loạt khu vực trong thành phố này bất chấp những cuộc phản công quyết liệt, dữ dội từ cả trên không và dưới mặt đất với quy mô lớn của quân đội Philippines.

Hồi cuối tuần vừa rồi, các nghị sĩ Philippines đã thông qua đề xuất của Tổng thống Duterte về việc kéo dài thời gian áp dụng chế độ thiết quân luật ở đảo Mindanao cho đến cuối năm. Điều này cho phép quân đội Philippines có nhiều quyền hơn trong việc truy đuổi lực lượng khủng bố trong phạm vi vượt xa ra ngoài thành phố Marawi.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ Tổng thống Duterte chính xác có kế hoạch như thế nào trong việc xử lý lực lượng cực đoan sau khi binh sĩ Philippines giành lại được Marawi nhưng vẫn còn khoảng 70 chiến binh đang cố thủ ở một khu vực đổ nát từng là quận thương mại sầm uất của thành phố. Nhóm chiến binh ngoan cố này đang bắt giữ nhiều con tin.

Hơn 500 người đã thiệt mạng, trong đó có 45 dân thường và 105 quân chính phủ. Sau khi bỏ qua rất nhiều hạn định tự đặt ra trong mục tiêu chiếm giữ lại hoàn toàn thành phố Marawi, quân đội Philippines cho biết lựa chọn của họ đang bị hạn chế do tình trạng con tin bị bắt giữ.

Tổng thống Duterte cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội tránh gây thêm thương vong cho dân thường. Tôi đã yêu cầu họ “không tấn công. Điều quan trọng bây giờ là chúng tôi không muốn giết hại dân thường. Nếu chúng tôi phải chờ đợi thêm một năm nữa thì chúng ta hãy chờ đợi”.

Khu vực miền nam Philippines từ nhiều thập kỷ nay đã luôn rơi vào tình trạng bất ổn do các cuộc nổi dậy cũng như tình trạng hoành hành của các băng đảng cướp bóc. Tuy nhiên, cuộc chiến căng thẳng và kéo dài ở Marawi cùng với sự hiện diện của các chiến binh nước ngoài bên cạnh lực lượng chiến binh địa phương đã làm dấy lên quan ngại về việc khu vực này có thể trở thành trung tâm, thủ phủ mới của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Đông Nam Á sau khi chúng bị hất cẳng ra khỏi Iraq và Syria.

Các chiến binh đến từ những nước láng giềng Malaysia và Indonesia – cả hai đều là quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống, đều đang tham gia cuộc chiến ở Marawi.

Có khoảng 5 triệu người Hồi giáo sống ở Philippines, hầu hết trên đảo Mindanao. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hồi cuối tuần vừa rồi ám chỉ, sau vụ việc ở Marawi, chính phủ Philippines sẽ tăng cường giám sát khu vực, mở rộng mạng lưới truy tìm các trại huấn luyện khủng bố cũng như hoạt động di chuyển của lực lượng chiến binh.

Cuộc chiến ác liệt giữa quân đội Philippines và lực lượng khủng bố ở Marawi nổ ra từ hôm 23/5 khi lực lượng an ninh tiến hành một cuộc lục soát một ngôi nhà nhằm bắt giữ Isnilon Hapilon – tên thủ lĩnh của nhóm khủng bố ở Đông Nam Á và đang có tên trong danh sách những tên khủng bố bị truy nã của chính phủ Mỹ. Giới chức Philippines cho biết, họ đã hoàn toàn bị bất ngờ khi lực lượng khủng bố ồ ạt kéo đến bảo vệ Hapilon và sau đó đánh chiếm thành phố Marawi.

Lực lượng khủng bố đang chống cự một cách ngoan cố và quyết liệt. Quân đội Philippines đã chật vật chiến đấu trong suốt hơn hai tháng qua nhưng vẫn chưa thể dứt điểm được cuộc chiến ở Marawi.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc