Kẻ thù cấu xé lẫn nhau, Nga cười nhạo gọi là "vở bi hài kịch"

10:58, 27/07/2017
|

(VnMedia) - Cựu Tổng thống Gruzia và cũng là cựu Thống đốc khu vực Odessa của Ukraine – ông Mikhail Saakashvili đã bất ngờ bị tước bỏ quốc tịch Ukraine. Thông tin này được thông báo chính thức trên website của cơ quan xuất nhập cảnh quốc gia của Ukraine.

Cựu Tổng thống Gruzia và cũng là cựu Thống đốc khu vực Odessa Region của Ukraine – ông Mikhail Saakashvili
Cựu Tổng thống Gruzia và cũng là cựu Thống đốc khu vực Odessa Region của Ukraine – ông Mikhail Saakashvili

"Tổng thống Ukraine đã ra một sắc lệnh tước bỏ quốc tịch Ukraine của ông Saakashvili. Lý do chính thức là ông này đã cố tình đưa ra những thông tin không đúng sự thật cũng như những văn bản, tài liệu giả mạo”, tuyên bố của cơ quan xuất nhập cảnh Ukraine cho biết.

Theo cơ quan trên, trường hợp của ông Saakashvili đã được trình lên Văn phòng Bộ Tư pháp Ukraine và sau đó được trình lên Ủy ban Quốc tịch làm việc trực tiếp dưới quyền của Tổng thống Ukraine. "Theo hiến pháp, Tổng thống đã ra quyết định tước bỏ quốc tịch của ông Saakashvili trên cơ sở kết luận được đưa ra bởi ủy ban các vấn đề quốc tịch", cơ quan xuất nhập cảnh Ukraine cho hay.

Trước đó, Đảng của ông Saakashvili – Phong trào của Các Lực lượng mới, đã nói rằng, nếu sự thực nhà lãnh đạo của họ bị tước quốc tịch Ukraine, thì “điều này đồng nghĩa với việc Tổng thống Petro Poroshenko tiếp tục theo chân người tiền nhiệm trong việc đưa ra những hành động vi hiến để chiếm đoạt và duy trì quyền lực bằng mọi giá".

Cựu Tổng thống Gruzia Saakashvili đã được trao quốc tịch Ukraine trên cơ sở sắc lệnh được Tổng thống Poroshenko ký ngày 30/5/2015. Cùng ngày, ông này cũng được bổ nhiệm làm người đứng đầu khu vực Odessa. Tuy nhiên, ông Saakashvili đã từ chức sáu tháng sau đó để thành lập một đảng chính trị gọi là Phong trào Các Lực lượng mới với mục đích lật đổ chính quyền đương nhiệm hiện tại ở Kiev và thúc đẩy tiến hành bầu cử sớm.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã miêu tả việc Kiev tước bỏ quốc tịch của ông Saakashvili như là một “vở bi hài kịch kỳ lạ và nó phơi bày phẩm chất đạo đức của các cá nhân dính líu trong đó”.

"Cảnh ngộ của ông Saakashvili là chưa từng có – từ là công dân của Gruzia, Tổng thống của Gruzia rồi đến người bị tước quốc tịch Gruzia, sau đó thành công dân Ukraine, một người bạn của Tổng thống Ukraine, một thống đốc của khu vực Odessa và hiện tại là người bị tước quốc tịch Ukraine. Một loạt hành động của giới chức Ukraine khiến người ta kinh ngạc, đầu tiên là trao hộ chiếu cho ông ta, biến ông ta thành thống đốc, rồi sau đó tước quốc tịch Ukraine của ông tay và cuối cùng họ sẽ đồng ý dẫn độ ông ta về Gruzia. Tất cả những điều này cho thấy rõ phẩm chất đạo đức của những người có liên quan đến vở bi hài kịch lạ kỳ đó. Vở diễn còn tiếp tục ”, ông Medvedev bình luận như vậy trên trang Facebook. Thủ tướng Nga đã kết thúc “status” của mình bằng một hình ảnh mặt cười.

Cựu Tổng thống Gruzia Saakashvili là người ủng hộ nhiệt thành cho cuộc nổi dậy ủng hộ Liên minh Châu Âu (EU) ở Ukraine năm 2014. Cuộc nổi dậy này đã lật đổ Tổng thống thân Nga và đưa Ukraine ngả hẳn về phương Tây.

Ông Saakashvili đã được Tổng thống Petro Poroshenko “thưởng” cho những nỗ lực của mình bằng việc bầu ông này làm Thống đốc khu vực Odessa quan trọng của Ukraine hồi tháng 5 năm 2015.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Gruzia nói tiếng Nga thành thạo này đã tuyên bố từ chức chỉ sau 6 tháng cầm quyền với lý do bất mãn. Ông Saakashvili cáo buộc Tổng thống Ukraine và các thành viên trong nội các của ông này ngăn cản không cho ông thực hiện công việc chống tham nhũng.

Ông Saakashvili từng thẳng thừng tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tạo ra một lực lượng chính trị rộng khắp, đặt ra một cương lĩnh cho lực lượng mới với mục tiêu là lật đổ bộ máy lãnh đạo chính trị hiện nay”.  Ông Saakashvili còn nhấn mạnh, ông rất nghiêm túc về kế hoạch lật đổ Tổng thống Poroshenko và đưa Ukraine đi theo một tiến trình mới.

Ông Saakashvili từng là một ngôi sao sáng trên chính trường Gruzia và được Mỹ đánh giá cao vì đã có công trong việc quét sạch nạn tham nhũng trong lực lượng cảnh sát Gruzia và đưa đất nước này đi trên con đường minh bạch về kinh tế.

Tuy nhiên, thất bại thảm hại của Gruzia trong cuộc chiến 5 ngày với Nga năm 2008 đã khiến uy tính của ông Saakashvili suy giảm đến mức ông bị đánh bại dễ dàng trong cuộc bầu cử năm 2012 và trở thành mục tiêu của một loạt cuộc điều tra mà ông cáo buộc là có động cơ chính trị.

Cựu Tổng thống Gruzia rời đất nước, đến Ukraine và lao vào cuộc cách mạng Maidan ở đây với tư tưởng chống Nga mạnh mẽ. Ông Saakashvili và ông Poroshenko là những người quen biết lâu năm của nhau và cả hai đều từng tốt nghiệp trường Đại học Quốc gia Taras Shevchenko ở thủ đô Kiev hồi đầu những năm 1990. Nga từng xem việc Ukraine bổ nhiệm “kẻ thù” của mình làm người đứng đầu Odessa là một ví dụ cho thấy sự “vây cánh” trong chính quyền Poroshenko và ông Saakashvili được báo chí Nga miêu tả là một kẻ chạy trốn. Tuy nhiên, sau một thời gian trở thành đồng minh thân thiết của nhau và cùng ra sức chống Moscow, hai ông này giờ đây lại quay lưng, trở thành “kẻ thù” của nhau.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc