Đức âm thầm làm lành với Nga, thế trận của phương Tây sắp vỡ

06:29, 04/07/2017
|

(VnMedia) - "Mối quan hệ của chúng ta rất đặc biệt và chúng ta nên coi trọng mối quan hệ đó”, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã nói như vậy về quan hệ với Nga. Đức gần đây có những dấu hiệu thể hiện sự dịu giọng và muốn làm lành với Nga sau một thời gian dài đứng đầu liên minh phương Tây chống lại Nga. Diễn biến này khiến nhiều nước chống Nga ở Châu Âu không khỏi hoang mang, lo ngại trước viễn cảnh thế trận bao vây, cô lập mà họ dày công dựng lên nhằm vào Nga có thể đổ vỡ bất kỳ lúc nào.

Tổng thống Putin trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Gabriel hồi tuần trước.
Tổng thống Putin trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Gabriel hồi tuần trước.

Phát biểu tại Hội nghị Các Thành phố Đối tác Nga-Đức lần thứ 14 diễn ra hồi tuần trước, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã nói, Berlin sẵn sàng mở ra một chương mới trong quan hệ với Moscow.

"Mối quan hệ của chúng ta rất đặc biệt và chúng ta nên coi trọng nó. Chúng ta đang có trong tay tài sản đáng quý đó và chúng ta phải chịu trách nhiệm chăm sóc, không để mất nó”, ông Gabriel nhấn mạnh. Nhà ngoại giao hàng đầu của Đức bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn mở ra một chương tích cực mới trong quan hệ song phương với Nga”.

Ông Gabriel nhấn mạnh đến “tầm quan trọng của các mối quan hệ trong khu vực”, nói rằng:"Chúng ta có bất đồng về Ukraine và Syria nhưng các mối quan hệ trong khu vực là rất quan trọng”.

Ngoại trưởng Đức tuyên bố, Berlin ủng hộ tiến trình hòa bình ở Astana mà Nga và các đối tác khởi động nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. "Về vấn đề Syria, phải nói rằng, tiến trình Astana đã giúp làm dịu các hoạt động quân sự ở Syria và chúng tôi biết ơn những nước đã khởi xướng tiến trình đó. Chúng tôi cũng biết ơn Nga về vai trò mang tính xây dựng của họ trong vấn đề này”.

Ông Gabriel còn cho biết, Đức hoan nghênh cuộc gặp lần đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra bên lề hội nghị thượng định G-20 ở Hamburg sắp tới.

Tuy  nhiên, khi đề cập đến vấn đề Ukraine, Ngoại trưởng Đức thừa nhận Moscow và Berlin “khác biệt rất lớn” về lập trường trong cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng của Nga này.

Mặc dù vậy, ông Gabriel cho biết, ông ủng hộ việc dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt Nga trong tiến trình thực hiện các thỏa thuận Minsk. "Tôi tin tưởng rằng, chúng ta có thể từng bước dỡ bỏ dần các biện pháp trừng phạt nếu có những tiến trình từng bước trong quá trình thực hiện thỏa thuận Minsk. Điều quan trọng nhất ở đây là việc tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn”, Ngoại trưởng Đức nói, nhấn mạnh đến thực tế là cả hai bên trong cuộc xung đột ở Ukraine đều vi phạm lệnh ngừng bắn ở Donbass (miền đông Ukraine). Theo lời ông Gabriel, cộng đồng quốc tế nên kêu gọi Ukraine tôn trọng lệnh ngừng bắn ở Donbass. “Sẽ là sai lầm khi nghĩ rằng thực trạng đó chỉ liên quan đến Nga”, nhà ngoại giao cấp cao của Đức nhấn mạnh.

Những phát biểu trên của ông Gabriel là một bằng chứng rõ ràng cho thấy Đức bắt đầu dịu giọng với Nga và muốn làm lành với Nga. Đức đã công khai bày tỏ mong muốn mở ra một chương mới trong quan hệ với Nga. Đức cũng không còn khăng khăng đổ lỗi cho một mình Nga về cuộc khủng hoảng ở Ukraine như trước kia. Đức cũng tin rằng, cần có sự hợp tác của Nga để giải quyết các thách thức trong khu vực cũng như quốc tế.

Bản thân Nga cũng có dấu hiệu dịu giọng với Đức. Tổng thống Nga Putin hồi tuần trước đã bày tỏ sự hài lòng với tiến triển đạt được trong quan hệ song phương Moscow-Berlin bất chấp những khó khăn gần đây. Ông Putin hy vọng xu hướng này tiếp tục được duy trì.

Mối quan hệ của chúng ta đang phát triển ở cấp quốc gia bất chấp một số khó khăn nhất định. Giao dịch thương mại song phương đang tăng và đã lần đầu tiên tăng đáng kể trong năm nay. Cũng có nhiều xu hướng tích cực khác. Chúng tôi vui mừng vì điều đó. Chúng ta cần phải củng cố tiến trình này”, Tổng thống Putin đã phát biểu như vậy trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Gabriel.

Nga và Đức từ lâu đã được xem là hai người bạn thân thiết hàng đầu ở châu Âu. Người Đức có tình cảm sâu đậm với người Nga và ngược lại người Nga cũng dành tình cảm thắm thiết cho người Đức. Điều này xuất phát từ mối quan hệ đầy duyên nợ về mặt lịch sử giữa hai nước cũng như sự gần gũi về mặt địa lý. Đối với rất nhiều người dân Đức, người Nga là những người giải phóng họ, đã cứu Berlin và nước Đức thoát khỏi vòng tay của thế lực phát xít hung bạo. Người dân Đức thực sự biết ơn những gì mà người Nga làm cho họ trong cuộc chiến chống phát xít. Quan hệ giữa Nga với Đức không chỉ dựa trên tình cảm gắn bó về mặt lịch sử, địa lý mà còn dựa trên lợi ích kinh tế to lớn. Hai nước là những đối tác kinh tế, đầu tư và thương mại hàng đầu của nhau.

Tuy nhiên, kể từ sau khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine bùng lên, quan hệ gắn bó, thân thiết bao năm nay của Nga-Đức đã nhanh chóng bị sứt mẻ trầm trọng. Đức cùng với đồng minh Mỹ và Châu Âu lao vào đổ lỗi, cáo buộc Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng, “tiếp tay” cho lực lượng ly khai để gây ra cuộc xung đột đẫm máu ở miền đông Ukraine. Dưới sức ép của Mỹ, Đức cùng các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Từ người bạn thân của Nga, Đức bỗng chốc trở thành nước dẫn dắt Liên minh châu Âu trong cuộc đối đầu với Nga.

Tuy nhiên, gần đây, Đức có nhiều dấu hiệu cho thấy, nước này bắt đầu muốn làm lành với Nga. Đã có không ít nhà lãnh đạo cấp cao, chính khách, giới chuyên gia và doanh nhân lên tiếng đòi chính quyền Đức phải từ bỏ chính sách trừng phạt Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc