Đối đầu không khoan nhượng, Nga, Mỹ lao vào cuộc chiến mới

10:15, 19/07/2017
|

(VnMedia) - Cuộc chiến ngoại giao giữa Nga và Mỹ dường như đã hết cơ hội giải quyết theo hướng tích cực khi Mỹ quyết không lùi bước và Nga tuyên bố hết kiên nhẫn.

Cuộc tranh cãi xung quanh vụ tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ bị tịch thu đang nóng lên từng ngày
Cuộc tranh cãi xung quanh vụ tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ bị tịch thu đang nóng lên từng ngày

Moscow hôm qua (18/7) cho biết, nước này có quyền tung ra các đòn trả đũa Mỹ sau khi cuộc họp cấp cao giữa giới chức hai nước ở thủ đô Washington đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào đạt được về cuộc chiến ngoại giao xung quanh vấn đề tịch thu tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ.

Hồi tháng 12 năm 2016, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama đã ra lệnh tịch thu hai khu nhà ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga ra khỏi Mỹ vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trong giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, chính phủ Nga đã quyết định kiềm chế không tung ra đòn đáp trả để chờ xem lập trường của Tổng thống Donald Trump và tạo cơ hội cho một sự cải thiện trong quan hệ Nga-Mỹ. Moscow vốn kỳ vọng rằng chính quyền mới ở Mỹ sẽ có lập trường thân thiện với Nga hơn và sẽ nhanh chóng giải quyết vụ phong tỏa tài sản ngoại giao nói trên.

Tuy nhiên, gần đây, Moscow đã bắt đầu thể hiện sự thất vọng và tức giận trước cách thức xử lý vấn đề chậm chễ của phía Mỹ. Nga tuyên bố đã hết kiên nhẫn với Mỹ và rằng Nga “không còn lựa chọn” nào khác ngoài việc tung ra đòn trả đũa nhằm vào Mỹ. Theo một số nguồn tin tiết lộ, Nga có thể sẽ trục xuất khoảng 30 nhà ngoại giao Mỹ ra khỏi đất nước và phong tỏa một số tài sản của Mỹ ở Nga.

Cơ hội cuối cùng để Nga và Mỹ hóa giải cuộc tranh chấp căng thẳng nói trên chính là cuộc họp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và người đồng cấp Mỹ Thomas Shannon diễn ra ở thủ đô Washington hôm thứ Hai vừa rồi (17/7).

Moscow từng tuyên bố, mọi việc sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc gặp nói trên. Tuy nhiên, cuộc họp được chờ đợi đó đã kết thúc mà không có bất kỳ thỏa thuận nào đạt được giữa Nga và Mỹ nhằm tháo gỡ cuộc tranh chấp ngoại giao liên quan đến vấn đề tịch thu tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ.

Giới phân tích nhận định, chính quyền của Tổng thống Donald Trump không dám mạo hiểm trao trả các tài sản ngoại giao của Nga bởi họ đang phải đối diện với hàng loạt cáo buộc về mối liên quan giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Moscow và việc ông Trump được cho là có lập trường quá thân thiện với Moscow. Chính vì thế, Washington tuyên bố sẽ chỉ trao trả tài sản ngoại giao cho Nga nếu nhận được thứ gì đó từ Moscow.

Nga đã phản ứng rất tức giận trước diễn biến trên, nói rằng nếu Washington không tháo gỡ vấn đề thì Nga có quyền tung các biện pháp trả đũa trên cơ sở có đi có lại.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc