Đầu hàng Putin ở chiến trường Syria, Mỹ lặng lẽ rút lui?

09:12, 20/07/2017
|

(VnMedia) - Tờ Washington Post đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ kết liễu chương trình gây tranh cãi của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) về việc trang bị vũ khí và huấn luyện cho phe nổi dậy Syria thân Mỹ - lực lượng chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad được Nga hậu thuẫn. Liệu đây có phải là thông tin giả?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tờ Washington Post đã nói chuyện với các quan chức giấu tên của Mỹ và họ đã tiết lộ rằng Tổng thống Trump chuẩn bị hủy bỏ cả chương trình cung cấp vũ khí lẫn chương trình huấn luyện cho phe nổi dậy Syria bởi các chương trình đó đã cho thấy sự không hiệu quả và vì Mỹ muốn cải thiện quan hệ với Nga – nước luôn kêu gọi Washington rút lại sự ủng hộ dành cho phe nổi dậy.

Các quan chức giấu tên cho biết, Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định nói trên trong cuộc gặp với Giám đốc CIA Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster. Đây là một phần của các hoạt động chuẩn bị cho cuộc gặp được chờ đợi hôm 7/7 giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Vladimir Putin.

Sau cuộc gặp trực tiếp mặt đối mặt đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Putin và Trump, một trong những kết quả chính đạt được là hai nước Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thiết lập một vùng an toàn ở tây nam Syria. Các nguồn tin của tờ Washington Post cho hay, việc ngừng vũ trang cho các phe nhóm nổi dậy Syria không phải là một phần của cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn bởi tiến trình đó đã bắt đầu từ trước.

Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin bắt đầu có mối quan hệ mạo hiểm trong 6 tháng qua kể từ khi ông Trump lên nhậm chức, đặc biệt trong các vấn đề ở Syria. Hồi tháng Tư, Mỹ đã không ngần ngại tấn công một căn cứ quân sự của chính phủ Syria ở Shayrat. Đây là lần đầu tiên cũng là lần duy nhất Mỹ tấn công trực diện vào lực lượng của chính quyền Bashar al-Assad. Vào tháng Sáu vừa rồi, Mỹ cũng đã bắn hạ một chiến đấu cơ của Syria lượn lờ quanh cứ điểm của Lực lượng Dân chủ Syria – một phe nhóm nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn. Moscow đã thể hiện sự tức giận sau cả hai vụ việc trên.

Tuy nhiên, với thông tin mới nhất về việc chính quyền Tổng thống Trump hủy bỏ chương trình cung cấp vũ khí và huấn luyện cho phe nổi dậy, tờ Washington Post cho rằng quyết định của ông chủ Nhà Trắng là sự đầu hàng trước Nga. “Đây là một quyết định quan trọng. Putin đã giành chiến thắng trên chiến trường Syria”, một trong những nguồn tin giấu tên của tờ Washington Post đã bình luận như vậy.

"Chúng ta đã rơi vào một cái bẫy của Nga. Chúng ta đang khiến cho lực lượng nổi dậy ôn hòa ở Syria ngày càng dễ gặp nguy hiểm… Chúng ta thực sự đã cắt cổ họ”, ông Charles Lister – mọt chuyên gia cấp cao ở Viện Trung Đông bình luận thêm.

Các nguồn tin khác của tờ Washington Post cho rằng, quyết định của ông Trump là “ngu ngốc” và là “một sai lầm chiến lược lớn”.

Chưa có bất kỳ nguồn tin nào từ chính phủ Mỹ lên tiếng xác nhận hay phủ nhận các thông tin được đăng tải trên tờ Washington Post nói trên. Hội đồng An ninh Quốc gia, CIA và Nhà Trắng – tất cả đều từ chối đưa ra lời bình luận. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho các phóng viên biết, bà “không thể bình luận gì vào thời điểm hiện tại”.

Vậy chương trình cung cấp vũ khí và huấn luyện cho phe nổi dậy Syria của Mỹ thật sự đã bị kết liễu hay đó chỉ là thông tin giả mạo? Các bằng chứng về thông tin này hiện rất khác nhau. Phe nổi dậy thuộc Quân đội Syria Tự do thông báo CIA đã phong tỏa nguồn viện trợ cho họ từ hồi tháng Hai khi họ đụng độ với các nhóm chiến binh có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, vào tháng Năm, Nhà Trắng lại thông báo họ sẽ tăng cường nỗ lực vũ trang cho các nhóm nổi dậy người Kurd ở Syria – YPG để họ có thêm sức mạnh trong cuộc chiến chống IS. Mặc dù  YPG rất tích cực tham gia chiến dịch đánh chiếm Raqqa – nơi được xem là thủ phủ của IS nhưng lực lượng này không hề có mối quan hệ bạn bè gì với chính quyền của Tổng thống Assad.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc