Đánh bại được IS, Syria lại thành đấu trường của các nước lớn?

16:50, 21/07/2017
|

(VnMedia) - Không loại trừ khả năng sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria bị đánh bại, cuộc xung đột đẫm máu ở quốc gia Trung Đông sẽ bước vào một giai đoạn mới mà ở đó sẽ là cuộc đấu khốc liệt của một loạt cường quốc thế giới và cường quốc khu vực như Nga, Mỹ, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Syria và nhiều phe nhóm, đảng phái khác nhau. Đây là nhận định vừa được nhà bình luận chính trị Ilya Plekhanov đưa ra trong bài bình luận trên tờ RIA Novosti.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi các lực lượng có mặt trên chiến trường Syria đều đồng lòng, quyết tâm trong cuộc chiến chống IS thì một cái kết thảm cho lực lượng này là không tránh khỏi.

Các lực lượng quân sự được Mỹ hậu thuẫn và cả quân đội Syria cùng đồng minh Nga đều đang tham gia tích cực vào cuộc chiến chống IS. Tổ chức khủng bố này đang bị siết chặt vòng vây ở thành phố Raqqa – thành trì lớn duy nhất còn lại cũng là nơi được coi là thủ phủ của IS.

Trong những tháng vừa qua, lực lượng chiến binh IS ở Raqqa đã bị tấn công dồn dập, liên tiếp bị dồn vào chân tường, khiến chúng phải vất vả chống đỡ và cầm cự.

Theo dự báo của giới quan sát và chuyên gia, viễn cảnh IS sụp đổ ở chiến trường IS chỉ còn được tính bằng ngày.

Thông tin trên khiến nhiều người cảm thấy vui mừng bởi họ nghĩ đến khả năng cuộc chiến kéo dài gần 7 năm qua ở Syria sắp đi đến hồi kết, giúp chấm dứt một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất, khốc liệt nhất thế giới thời hiện đại.

Tuy nhiên, không ít người sẽ phải giật mình lo ngại khi một nhà bình luận đưa ra nhận định cho rằng, sau khi IS bị đánh bại, rất có thể chiến trường Syria sẽ bùng nổ bởi cuộc đối đầu giữa các cường quốc thế giới và các nước trong khu vực do những mâu thuẫn và chồng chéo về lợi ích.

Cuộc chiến ở Syria chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt giữa Nga với Mỹ và phương Tây. Hai bên ủng hộ cho hai phe đối địch nhau trong cuộc chiến ở Syria. Nếu như Nga luôn sát cánh bên chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thì Mỹ và phương Tây lại hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria.

Sau khi kết thúc cuộc chiến chống IS, Nga với Mỹ có thể sẽ tiếp tục cuộc đối đầu, tranh giành ảnh hưởng ở Syria - một trong những nước có tầm quan trọng lớn ở Trung Đông.

Tiếp đó, Mỹ và đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ cũng mâu thuẫn với nhau về lực lượng người Kurd ở Syria. Trong khi Ankara coi lực lượng người Kurd ở Syria là kẻ thù thì Mỹ lại coi lực lượng này là đội quân đồng minh chủ lực trong cuộc chiến tiêu diệt IS. Người Kurd sợ rằng, sau cuộc chiến chống IS, Ankara có thể tìm cách đưa lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỹ vào vị trí kiểm soát các khu vực ở Syria, gây ảnh hưởng đến lợi ích của người Kurd ở quốc gia Trung Đông.

Lực lượng người Kurd cũng muốn giành quyền kiểm soát một số khu vực nhất định ở Syria. Điều này sẽ khiến họ phải đối đầu với chính quyền Tổng thống Assad.

Có thể nói, những mâu thuẫn và lợi ích chồng chéo nhau sẽ khiến cuộc chiến ở Syria dễ dàng phát triển theo hướng tiêu cực hơn, khó giải quyết hơn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc