Chiến hạm Mỹ bắn hàng tràng đạn liên tiếp về phía tàu đối thủ

08:43, 26/07/2017
|

(VnMedia) - Một tàu tuần tra của Mỹ đã dùng súng máy hạng nặng bắn một loạt phát đạn cảnh cáo về phía một tàu của Iran khi con tàu này được cho là tiếp cận gần với tàu của Mỹ và phớt lờ mọi cách báo khác. Thông tin trên vừa được giới chức Lầu Năm Góc cho các phóng viên biết ngày hôm qua (25/7).

Lực lượng Mỹ và Iran thường xuyên có những cuộc đối đầu căng thẳng ở vùng Vịnh Persian
Lực lượng Mỹ và Iran thường xuyên có những cuộc đối đầu căng thẳng ở vùng Vịnh Persian

Tàu USS Thunderbolt đã nổ súng sau khi tìm cách cảnh báo tàu Iran qua hệ thống điện đài và pháo sáng nhưng không thành công. Tàu Mỹ đã bắn đi một loạt đạn về phía tàu Iran nhưng những phát đạn cảnh cáo này được bắn xuống nước để tránh khả năng đụng độ xảy ra giữa lực lượng hai nước Mỹ và Iran.

Tàu Iran được cho là đã tiếp cận gần với tàu tuần tra của Mỹ ở khoảng cách chỉ còn 137m nhưng đã “chấm dứt các hành động khiêu khích” sau khi bị Mỹ bắn cảnh cáo, giới chức Mỹ cho biết thêm.

Vụ việc trên xảy ra vào chiều ngày hôm qua và Hải quân Mỹ đã cho công bố đoạn clip ghi lại hình ảnh cuộc chạm trán căng thẳng giữa tàu của hai nước Mỹ, Iran.

Tàu Thunderbolt là tàu tuần tra lớp Cyclone. Con tàu này hoạt động ở bên ngoài căn cứ của Hạm đội Số 5 của Mỹ ở Bahrain. Tàu có 4 sĩ quan và 24 thủy thủ. Giới chức Mỹ không cho biết cụ thể quy mô của chiếc tàu Iran đối đầu với họ, chỉ đoán rằng chiếc tàu này thuộc cánh hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Sau vụ việc, IRGC cũng ra tuyên bố xác nhận vụ việc nhưng nói rằng tàu Mỹ tiến về tàu Iran và bắn hai tràng đạn liên tiếp nhằm dọa nạt tàu Iran. IRGC lên án “hành vi khiêu khích và không chuyên nghiệp” của lực lượng Mỹ.

Lực lượng quân sự Mỹ và Iran thường xuyên có những cuộc chạm trán căng thẳng ở trong khu vực Vịnh Persian và Eo biển Hormuz. Riêng trong năm 2016, đã có hàng chục vụ va chạm giữa tàu thuyền hai nước Mỹ và Iran. Tuy nhiên, hầu hết những vụ va chạm như vậy không leo thang đến mức gây nổ súng. Lần gần đây có nổ súng là vào tháng Tư khi một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã bắn pháo sáng cảnh cáo tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khi nó tiến gần đến tàu Mỹ ở vùng Vịnh Persian.

Chính quyền mới của Mỹ đang áp dụng một lập trường cứng rắn với Iran, khác hẳn với chính sách của chính quyền tiền nhiệm Barack Obama. Ngay sau khi Iran tiến hành thử tên lửa đạn đạo gần đây, Mỹ đã tuyên bố đặt Iran vào “tầm ngắm” đồng thời nhanh chóng tung ra các biện pháp trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo. Tổng thống Trump từng cảnh báo: “Iran đang đùa với lửa. Họ không trân trọng việc Tổng thống Obama đã tử tế với họ như vậy. Tôi thì không”.

Tehran cũng phản ứng lại một cách cứng rắn không kém. Giới chức Iran liên tục cảnh báo sẽ “đáp trả Mỹ một cách thích đáng”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc