Chiến đấu cơ Trung Quốc mang tên lửa đuổi theo máy bay Mỹ

09:12, 25/07/2017
|

(VnMedia) - Một chiếc máy bay do thám của Mỹ đang bay ở bầu trời khu vực lãnh hải quốc tế giữa Trung Quốc và Hàn Quốc, gần bờ biển phía đông của Trung Quốc thì bị hai chiến đấu cơ của Trung Quốc chặn lại. Máy bay Mỹ sau đó đã phải đổi hướng, giới chức Mỹ cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vụ việc trên xảy ra vào ngày 23/7, các quan chức giấu tên của Mỹ hôm qua (24/7) cho hay.

Theo lời giới chức Mỹ, chiếc máy bay EP-3 ARIES của họ đang bay ở khu vực cách thành phố cảng Qingdao về phía nam khoảng 140km thì bị hai chiếc máy bay J-10 trang bị tên lửa không đối không của Trung Quốc chặn lại. Một trong những chiếc chiến đấu cơ của Trung Quốc đã bay ngay dưới máy bay EP-3 của Mỹ và bất thình lình vượt lên ở khoảng cách 90 mét so với máy bay của Mỹ. Hành động nguy hiểm này đã buộc các phi công của Mỹ phải đổi hướng để tránh một cú đâm va, một quan chức Mỹ cho hay.

Hải quân Mỹ cho biết, chuyến bay của máy bay EP-3 của họ “là một nhiệm vụ định kỳ được thực hiện đúng theo luật pháp quốc tế” cho đến khi xảy ra cuộc chạm trán với chiến đấu cơ đánh chặn của Trung Quốc.

“Chúng tôi đang điều tra vụ việc và những báo cáo ban đầu từ phi công Mỹ cho biết, hành động của phía Trung Quốc là không an toàn. Vấn đề này đang được thảo luận với phía Trung Quốc thông qua các kênh quân sự và ngoại giao”, ông Matt Knight - phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho hay.

Quân đội Mỹ đang tăng cường các cuộc tuần tra cả trên không và trên biển ở khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang có nhiều hành động đáng lo ngại nhằm tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng xung quanh. Thực tế này đã khiến máy bay của Mỹ và Trung Quốc thường xuyên đối đầu nhau trên không ở hai khu vực nói trên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc