Các cường quốc lo lắng trước động thái lạ của Triều Tiên

07:14, 21/07/2017
|

(VnMedia) - Triều Tiên bắt đầu có những động thái lạ, khiến cộng đồng thế giới, đặc biệt là các cường quốc như Mỹ, Nhật Bản… lại được một phen nháo nhào vì lo lắng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giới chức quốc phòng Mỹ dự đoán vụ phóng tên lửa tiếp theo của Triều Tiên có thể sẽ diễn ra ở dưới nước, khi Bình Nhưỡng dường như đang có động thái lạ cho thấy họ đang tăng tốc chuẩn bị cho các vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm trong tương lai gần.

Trong 48 giờ qua, tàu ngầm dài 65 mét của Triều Tiên đã có những “hoạt động triển khai lạ thường”, hai quan chức giấu tên của Mỹ hôm qua (20/7) đã nói như vậy với hãng tin CNN. Chiếc tàu ngầm của Triều Tiên đã đi xa hơn bình thường trước khi đi vào vùng lãnh hải quốc tế, đi khoảng 100km hướng tới biển Nhật Bản.

Theo một trong hai quan chức Mỹ, hành vi có phần kỳ lạ của tàu ngầm Triều Tiên đã khiến lực lượng của cả Mỹ và Hàn Quốc đều phải tăng cấp độ báo động. Washington theo sát nhất cử nhất động của tàu ngầm Triều Tiên thông qua các lực lượng trinh sát.

Hoạt động bất thường của Triều Tiên diễn ra chỉ vài tuần sau khi Bình Nhưỡng vừa hoàn tất vụ thử vũ khí được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên hôm 4/7. Nhà lãnh đạo Triều Tiên miêu tả vụ thử trên là “gói quà” được nước này gửi đến Mỹ trong Ngày Quốc khánh.

Báo chí Triều Tiên dẫn lời Chủ tịch Kim Jong Un kêu gọi các nhà khoa học nước này “thường xuyên gửi những món quà lớn nhỏ đến Mỹ”, ám chỉ đến việc Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thực hiện các vụ phóng tên lửa.

Ông Kim tự hào tuyên bố, tên lửa Hwasong-14 mà Triều Tiên phóng đi hôm 4/7 có khả năng mang theo một đầu đạn hạt nhân lớn trong khi một vài chuyên gia cho rằng, tên lửa được phóng đi trong lần gần đây nhất có thể sẽ có khả năng vươn tới bờ tây của Mỹ trong vài năm tới.

Bất chấp hàng loạt những biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc và những lời kêu gọi phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của cộng đồng quốc tế, Bình Nhưỡng vẫn khăng khăng cho rằng, chương trình hạt nhân của họ là cần thiết để bảo đảm việc bảo vệ họ trước những âm mưu nhằm lật đổ chính quyền Triều Tiên từ phía Mỹ.

Thông tin về việc Triều Tiên hành động lạ, có thể sắp tiến hành vụ phóng tên lửa mới, chắc chắn sẽ khiến cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các cường quốc như Mỹ, Nhật Bản… tức giận và lo ngại.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc