Tiếp tục hứng đòn đau từ EU, Nga thất vọng và phẫn nộ

11:50, 29/06/2017
|

(VnMedia) - Liên minh Châu Âu (EU) tiếp tục theo chân Mỹ dồn ép quyết liệt Nga. Điều này khiến Nga không thể tránh khỏi cảm giác thất vọng và phẫn nộ.

EU tiếp tục áp dụng chính sách trừng phạt Nga
EU tiếp tục áp dụng chính sách trừng phạt Nga

EU hôm qua (28/6) đã chính thức thông qua quyết định tiếp tục kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt hà khắc về kinh tế nhằm vào Nga thêm 6 tháng nữa với lý do Moscow vẫn không tuân theo các cam kết đưa ra trong thỏa thuận Minsk.

Từ tuần trước, giới lãnh đạo EU đã xác nhận quyết định của họ về việc tiếp tục duy trì chính sách trừng phạt Nga. Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk đã nói: "Chúng tôi đã nhất trí. EU sẽ kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì lý do họ không thực hiện đầy đủ các cam kết trong Thỏa thuận Minsk”.

Theo tuyên bố được phát đi ngày hôm qua, quyết định gia hạn thời gian áp dụng các biện pháp trừng của liên minh 28 thành viên được đưa ra sau cuộc họp thượng đỉnh về tình hình Ukraine giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. "Cuộc họp này đã mở đường cho quyết định của chúng tôi về việc gia hạn thời gian áp dụng chính sách trừng phạt thêm 6 tháng”, tuyên bố cho hay.

"Hôm nay, Hội đồng Châu Âu đã chính thức hóa quyết định trên bằng văn bản", tuyên bố của EU hôm qua cho biết.

Như vậy, các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành tài chính, dầu mỏ và quốc phòng của Nga sẽ được kéo dài cho đến cuối tháng Một năm 2018.

Trước đó, hồi đầu tháng này, Mỹ cũng đã thắt chặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, giáng thêm một đòn nữa vào mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai siêu cường thế giới.

EU bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Nga từ năm 2014, sau khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát và Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều nước thành viên của Liên minh Châu Âu có xu hướng muốn hàn gắn, khôi phục lại quan hệ với Nga để tránh phải tiếp tục hứng chịu những tổn thất gây ra từ cuộc chiến trừng phạt. Đây là lý do khiến Moscow không ít lần hy vọng EU sẽ từ bỏ chính sách trừng phạt nhưng trên thực tế, Nga luôn phải thất vọng trước quyết định của liên minh phương Tây.

Phản ứng của Nga

Hãng thông tấn nhà nước của Nga – RIA Novosti dẫn lời điện Kremlin cho biết, Moscow đã phản ứng “tiêu cực và lấy làm tiếc” trước quyết định của EU trong việc kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

"Không ai hủy bỏ nguyên tắc có đi có lại”, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov đã trả lời như vậy khi được hỏi liệu Moscow có tiếp tục duy trì những biện pháp đáp trả đối với quyết định của EU hay không.

Phương Tây theo đuổi chính sách trừng phạt Nga với mục đích gây sức ép nhằm buộc Moscow phải thay đổi lập trường trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, Phương Tây không đạt được mục đích này.

Moscow nhiều lần cứng rắn tuyên bố, họ sẽ không khuất phục trước chính sách trừng phạt của phương Tây. Thách thức hơn, Nga còn tuyên bố, những biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU chỉ làm họ mạnh lên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc