Thay đổi chóng mặt với THAAD, Hàn Quốc khiến Trung Quốc mừng hụt

09:30, 10/06/2017
|

(VnMedia) - Chưa kịp vui mừng trước quyết định của Hàn Quốc về việc tạm ngừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, Trung Quốc đã phải lo lắng trước tuyên bố mới nhất của Seoul liên quan đến kế hoạch THAAD.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Cố vấn an ninh quốc gia của Hàn Quốc hôm qua (9/6) cho biết, Seoul sẽ tuân thủ thỏa thuận với Mỹ về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục gây ra “mối đe dọa vô cùng nghiêm trọng và cấp thiết”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng khoe rằng họ vừa thử thành công một loại tên lửa mới có thể tấn công nhóm tàu chiến của Mỹ và Hàn Quốc “tùy ý” nếu bị tấn công. Hôm 8/6, Bình Nhưỡng đã phóng đi 4 quả tên lửa và những tên lửa này đã bay được khoảng 200km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản, cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Hàn Quốc – ông Chung Eui-yong cho hay.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi một nhóm tàu chiến của Hải quân Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu vừa rời khỏi khu vực sau các cuộc tập trận chung với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Washington và Seoul đã quyết định thúc đẩy kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp thể hiện lập trường thách thức cao độ bằng những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp, không ngừng trong gần hai năm trở lại đây.

Trong khi kế hoạch triển khai THAAD đang được thực hiện thì tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In bất ngờ tuyên bố tạm ngừng hoạt động này vì lý do môi trường. Lâu nay, ông Moon vẫn chủ trường khôi phục quan hệ với nước láng giềng Triều Tiên và không mấy mặn mà với kế hoạch triển khai THAAD.

Tổng thống Moon được cho là cũng tạm ngừng kế hoạch triển khai THAAD vì sự phản đối của Trung Quốc. Đây dường như là một động thái nhượng bộ của Seoul trước sự phản đối quyết liệt của Trung Quốc trong thời gian qua. Bước đi của Seoul là sự thách thức trực tiếp đối với chính sách của Mỹ trong việc đối mặt với chương trình tên lửa và hạt nhân ngày càng đáng lo ngại của Triều Tiên.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, chiếm khoảng 1/4 xuất khẩu của Hàn Quốc. Bắc Kinh đã tìm mọi cách để ngăn chặn kế hoạch triển khai THAAD. Với lý do liên quan đến vấn đề an toàn và sức khỏe, Trung Quốc đã đóng cửa 87 trong số 99 của hàng của tập đoàn Lotte của Hàn Quốc sau khi hệ thống THAAD được triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc. Trung Quốc còn cho dừng dự án xây dựng công viên giải trí có nguồn vốn đầu tư từ Hàn Quốc. Để làm dịu căng thẳng, chỉ vài ngày sau khi đắc cử, ông Moon đã cử phái viên đến Bắc Kinh gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sau chuyến đi của phái viên Hàn Quốc, Trung Quốc đã ngừng việc chặn website của tập đoàn Lotte và rút lại một số áp lực kinh tế khác nhằm vào Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo những phát biểu mới nhất của cố vấn an ninh quốc gia Chung, Hàn Quốc vẫn triển khai hệ thống THAAD và quyết định tạm ngừng được đưa ra cách đây vài ngày chỉ là để đảm bảo tiến trình triển khai diễn ra một cách “dân chủ” và “minh bạch”.

"Chính phủ của chúng tôi dự kiến sẽ giải quyết vấn đề triển khai THAAD bằng một số nguyên tắc trong khi vẫn nhận thức rõ ràng về mối đe dọa từ tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Chính phủ không có ý định thay đổi căn bản những gì đã cam kết trong mối quan hệ liên minh Mỹ-Hàn Quốc”, ông Chung nhấn mạnh.

Vị cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Seoul nói thêm rằng: "Triển khai THAAD là một quyết định được đưa ra nhằm bảo vệ Hàn Quốc và Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc khỏi mối đe dọa đang ngày càng tăng lên từ Triều Tiên. Chính phủ sẽ không coi nhẹ quyết định trên chỉ bởi vì có sự thay đổi về chính quyền”.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc